Đường dẫn truy cập

Chủ tịch TQ sẽ dự Hội nghị Thượng đỉnh về hạt nhân ở Washington


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ dự một cuộc họp quan trọng về an ninh hạt nhân tại Washington vào cuối tháng này. Trong khi đó, Trung Quốc đã tỏ dấu cho thấy sẵn sàng tiếp tục các cuộc thương thảo với tất cả các bên liên hệ về những vấn đề hạt nhân liên quan đến Iran, cho dù những cuộc thương thảo đó bao gồm việc áp đặt thêm các biện pháp chế tài với Tehran. Từ Bắc Kinh, thông tín viên của VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm thứ năm, phát ngôn viên Trung Quốc Tần Cương nói với các ký giả tại Bắc Kinh rằng chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ dự cuộc họp an ninh về hạt nhân vào trung tuần tháng tư tại Washington

Ông Tần Cương nói rằng phía Trung Quốc quan tâm chủ yếu đến mối đe dọa khủng bố về hạt nhân, và tán thành những nỗ lực quốc tế nhằm củng cố sự hợp tác để chống lại nguy cơ này.

Ông Tần nói thêm, Trung Quốc coi cuộc họp thượng đỉnh như một cuộc họp quan trọng qui tụ các nhà lãnh đạo và các phái đoàn từ 40 nước và từ những tổ chức quốc tế khác.

Một vấn đề hạt nhân khác cũng được đề cập rất nhiều tại cuộc họp báo của bộ ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Năm, cũng liên quan đến Iran, mà nhiều nước thuộc cộng đồng quốc tế nghi ngờ rằng đang triển khai vũ khí hạt nhân.

Có tin hôm thứ tư cho biết, 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, cùng với nước Đức, đã đồng ý khởi sự phác thảo những biện pháp chế tài mới đối với Iran, vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Đây là một điều rất ý nghĩa, vì nó cho thấy Trung Quốc đã dẹp bỏ lập trường chống đối từ lâu nay đối với việc trừng phạt Iran.

Tuy vậy, phát ngôn viên Trung Quốc không nói thẳng là Trung Quốc có ủng hộ các nỗ lực quốc tế nhằm áp đặt chế tài với Iran hay không:

Ông Tần xác nhận rằng Trung Quốc đã tham dự vào hội nghị về vấn đề hạt nhân hôm thứ Tư, và rằng, tất cả các bên, theo nguyên văn lời ông, “đã đồng ý duy trì việc tiếp xúc với nhau qua những kênh khác nhau.”

Ông nhắc lại lập trường của Trung Quốc là muốn thấy một giải pháp ngoại giao cho vấn đề này, nhưng ông cũng nói, Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng một vai trò xây dựng trong điều mà ông gọi là “giải pháp thích đáng.”

Vẫn theo phát ngôn viên Tần Cương, Bắc Kinh tin rằng Tehran có quyền sử dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình, nhưng phải có sự giám sát của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Ông Tần Cương kêu gọi Iran, mà ông chỉ đề cập đến bằng danh xưng “các bên liên quan”, hãy củng cố sự liên lạc và hợp tác, nhằm làm rõ hơn và giải quyết các vấn đề tồn đọng.

Trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân của Iran hiện đang có mặt tại Bắc Kinh dự những cuộc họp với các lãnh đạo Trung Quốc. Phát ngôn viên Trung Quốc thừa nhận tin này, nhưng không cho biết thêm chi tiết về các cuộc đàm phán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG