Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi Syria đẩy nhanh cải cách


Phụ nữ xuống đường biểu tình chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad bên ngoài Ðại sứ quán Syria ở Amman, Jordan, ngày 3/10/2011
Phụ nữ xuống đường biểu tình chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad bên ngoài Ðại sứ quán Syria ở Amman, Jordan, ngày 3/10/2011

Trung Quốc thúc giục Syria đẩy nhanh các cải cách theo cam kết, một tuần sau khi cùng Nga phủ quyết một dự thảo nghị quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ, lên án Syria vì đã đàn áp thường dân tham gia biểu tình.

Phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra hôm nay tiếp sau lời kêu gọi hồi tuần trước của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, thúc giục Tổng thống Syria Bashar al-Assad thực thi cải cách nếu không phải từ chức.

Cả hai nước bỏ phiếu phủ quyết một dự thảo nghị quyết được Pháp, Anh, Đức và Bồ Đào Nha đồng bảo trợ, dẫn tới những lời chỉ trích mạnh mẽ từ Hoa Kỳ và châu Âu.

Không đề cập cụ thể tên, Ngoại trưởng Hillary Clinton nói Nga và Trung Quốc sẽ phải giải thích sự phủ quyết của mình cho ‘người dân Syria’.

Trong khi đó, một giáo sĩ Hồi giáo Sunni hàng đầu Syria hôm qua cảnh báo các nước phương Tây về bất kỳ sự can thiệp quân sự nào, và đe dọa sẽ trả đũa bằng các cuộc đánh bom tự sát ở Hoa Kỳ và châu Aâu nếu Syria bị tấn công.

Đại giáo sĩ Ahmad Badredding Hasoun đã có bài phát biểu và cảnh báo Hoa Kỳ và châu Âu, theo lời ông, rằng ‘chúng tôi sẽ chuẩn bị những cảm tử quân đánh bom hiện đã ở nước các người nếu các người đánh bom Syria hay Libăng’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG