Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cam kết hữu nghị lâu dài với Sudan


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đón tiếp trọng thể Tổng thống Sudan, người hiện đối mặt với trát bắt quốc tế vì gây ra các tội ác chống nhân loại
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đón tiếp trọng thể Tổng thống Sudan, người hiện đối mặt với trát bắt quốc tế vì gây ra các tội ác chống nhân loại

Chủ tịch Trung Quốc bênh vực việc nước ông dành cuộc đón tiếp nồng hậu cho nhà lãnh đạo Sudan Omar al-Bashir và nói rằng tình hữu nghị của Bắc Kinh với Sudan sẽ không xuy xuyển. Các nhận định này được đưa ra sau cuộc hội kiến với đối tác Sudan, đang bị truy nã về các cáo buộc vi phạm tội ác chiến tranh. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Một đội quân danh dự dàn chào vào lúc Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tiếp đón Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đến Đại sảnh đường Nhân dân hôm nay.

Ông Hồ nói ông tin rằng chuyến đi này sẽ củng cố tình thân hữu giữa Trung Quốc và Sudan và thúc đẩy điều ông gọi là sự hợp tác “đáng kể” trong nhiều lãnh vực.

Ông Bashir tuyên bố ông rất cảm kích trước tinh thần hiếu khách của Trung Quốc và nói ông hy vọng quốc gia Á châu này sẽ đạt được tăng trưởng lớn hơn trong tương lai.

Trong cuộc hội kiến, hai nhà lãnh đạo đã dự lễ ký kết một thỏa thuận hợp tác kỹ thuật và một dự án xây cầu ở đông bộ Sudan. Hôm qua, Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đã ký một thỏa thuận với chính phủ Sudan để tăng cường hợp tác nhưng không cho biết chi tiết.

Phần lớn cộng đồng quốc tế coi Sudan là một quốc gia bất hảo. Nhưng trong những năm gần đây, Trung Quốc đã gia tăng đầu tư vào công nghiệp dầu khí của Sudan để kết hợp với nhu cầu ngày càng tăng về dầu khí. Sudan đã trở thành nguồn dầu khí nước ngoài lớn hàng thứ sáu của Trung Quốc.

Một vấn đề khác là trát bắt của Tòa án Quốc tế ban hành đối với ông Bashir, người bị cáo giác là đã phạm các tội ác chiến tranh ở Darfur. Cuộc giao tranh trong vùng này đã gây thiệt mạng cho khoảng 300 ngàn người từ năm 2003.

Ông Thời Ân Hoằng là giáo sư về quan hệ quốc tế tại trường Đại học Nhân dân. Ông nói Trung Quốc hoan nghênh các quan điểm của phương Tây, nhưng không bắt buộc phải theo các quan điểm ấy.

Ông Thời nói rằng Trung Quốc hành động theo đúng luật quốc tế khi tiếp đón nhà lãnh đạo Sudan, và theo đúng sự thông hiểu của họ về các nguyên tắc quốc tế. Ông cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nga đều không phải là thành viên của tòa án có trụ sở ở La Haye này.

Ông Thời cho rằng chuyến thăm chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến quan hệ giữa Trung Quốc và Sudan.

Vị giáo sư này cho rằng bang giao của Trung Quốc với phương Tây có thể có một vài hậu quả xấu, nhưng theo lời ông thì cũng không đến nỗi quan trọng.

Nhà lãnh đạo Sudan thoạt đầu định rời Trung Quốc vào ngày mai, nhưng vì ông đến Bắc Kinh chậm một ngày nên chưa rõ liệu ông có kéo dài thêm chuyến thăm hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG