Đường dẫn truy cập

Trung Quốc lại bị rúng động vì một vụ tấn công trường học


Trung Quốc lại bị rúng động vì một vụ giết người bừa bãi ở trường học, lần này có 9 học sinh bị thiệt mạng. Đây là vụ bạo động ở trường học thứ 5 trong mấy tuần vừa qua và nhiều người đang chật vật để tìm câu trả lời cho câu hỏi là tại sao lại có hiện tượng người lớn xông vào trường học để gây đổ máu như vậy. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Peter Simpson của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, nhiều người Trung Quốc lại bị kinh ngạc một lần nữa, sau khi một vụ tấn công rõ ràng là vô cớ đã giết chết 9 em học sinh ở miền tây bắc.

Ít nhất 20 người khác bị thương trong vụ tấn công tại một ngôi trường vùng quê ở thị trấn Hán Trung trong tỉnh Thiểm Tây.

Những vụ tấn công đã bắt đầu hồi tháng 3, khi một cựu bác sĩ có vấn đề tâm thần giết chết 8 em bé tại một ngôi trường trong tỉnh Phúc Kiến.

Sau đó những vụ tấn công khác cũng xảy ra ở nhiều nơi, với hung thủ phần lớn là những người trung niên mang dao.

Những vụ tấn công cũng gây thương tích cho gần 100 học sinh và giáo viên.

Những án mạng này đã khiến cho nhiều người ở Trung Quốc, là nơi lâu nay vẫn có tiếng là ít xảy ra những vụ tội phạm có bạo động, cảm thấy lo lắng, tức giận và thắc mắc.

Tháng trước, bộ Giáo dục đã thành lập một ủy ban khẩn cấp và tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh ở các trường học, nhưng những vụ tấn công vẫn tiếp tục xảy ra.

Tại sao những thành phần yếu đuối và trong trắng nhất trong xã hội lại trở thành mục tiêu tấn công của những vụ chém giết bừa bãi? Đó là câu hỏi đang tạo ra những cuộc tranh luận sôi nổi ở Trung Quốc.

Nhiều người trong giới học thuật cho rằng nguyên do là mức chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng cộng với sự bất mãn của những người đòi hỏi công lý thông qua hệ thống tư pháp nổi tiếng là tham ô và bất công của Trung Quốc.

Giáo sư Hồ Tinh Đẩu của phân khoa Nhân văn tại Đại học Kỹ thuật Bắc kinh nằm trong số những người cho rằng bạo động phát sinh từ những người dân tuyệt vọng và muốn báo thù. Ông cho rằng những vụ tấn công này là một hiện tượng mới, được đặt tên là 'báo thù xã hội’.

Theo ông Hồ Tinh Đẩu, xã hội Trung Quốc không có những nơi chốn và những kênh thích hợp để cho dân chúng, đặc biệt là những người của các tầng lớp thấp kém trong xã hội, được thảo luận và phát tiết những sự bất mãn của họ trong sinh hoạt hàng ngày.

Ông nói thêm rằng những kẻ tấn công biết rõ là họ không thể đụng chạm tới những kẻ có quyền thế nên họ trả thù bằng cách tấn công những thành phần yếu đuối nhất trong xã hội. Ông cho rằng những vụ tấn công này là những vụ bắt chước nhau và có phần chắc sẽ gia tăng trong lúc mức chênh lệnh giàu nghèo tiếp tục nới rộng.

Những vụ tấn công này đang làm cho công chúng phẫn nộ và họ đòi hỏi giới hữu trách phải tăng cường việc bảo vệ học sinh và trấn áp những tội ác kinh khủng này. Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cho giới truyền thông không tường thuật chi tiết về những vụ tấn công, và một số giới chức cũng nói rằng không nên tường thuật những vụ này vì sẽ làm cho người khác bắt chước làm theo.

Tuy nhiên, theo giáo sư Hồ Tinh Đẩu, nếu muốn bạo động chấm dứt chính phủ phải giải quyết vấn đề bất bình đẳng và cải thiện quyền dân sự.

Giáo sư Hồ nói rằng việc cải cách hệ thống tư pháp và hệ thống chính trị cấp địa phương sẽ tạo ra những kênh để người dân bày tỏ ý kiến và giải quyết các mối quan tâm của họ, thay vì để mặc cho những sự bất mãn đối với tình trạng bất công ngày càng tích lũy nhiều hơn.

Mặc dù vậy, các giải pháp vừa kể có phần chắc là sẽ không được thực thi trong tương lai gần và các bậc phụ huynh ở Trung Quốc đang cảm thấy lo ngại cho sự an toàn của con em họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG