Đường dẫn truy cập

TQ: Những kẻ tấn công trường học sẽ bị trừng trị nghiêm khắc


Hôm nay, các giới chức Trung Quốc đã lên tiếng trước công chúng về làn sóng các vụ tấn công bạo động gần đây nhắm vào các trường học trên khắp nước này. Họ đã cam kết sẽ trừng phạt nghiêm khắc những kẻ tấn công nhắm vào trẻ em và tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của một loạt các hành động bạo lực này. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA William Ide gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Các vụ tấn công bắt đầu xảy ra từ cuối tháng Ba với vụ đâm dã man 8 học sinh và đã nhắm vào những trẻ em vô tội nhất ở Trung Quốc – làm dấy lên mối quan ngại ngày càng gia tăng của các bậc phụ huynh ở nước này, cũng như sự chỉ trích đối với chính phủ.

Người phát ngôn Bộ Công An Ngô Hòa Bình cho biết giới hữu trách sẽ có hành động mạnh mẽ đối với những vụ bạo lực như vậy.

Ông Ngô nói rằng những tội ác như vậy phải bị toàn xã hội lên án và xứng đáng bị toàn thể người Trung Quốc tức giận.

Cũng theo lời ông Ngô, các cơ quan công an và giới hữu trách tư pháp sẽ trừng trị nghiêm khắc, chiểu theo luật pháp, bất cứ ai can dự vào những tội ác như vậy.

Kể từ cuối tháng Ba, những người đàn ông hung hăng và rõ ràng có vấn đề về tâm thần và đã thực hiện 6 vụ tấn công nhắm vào các em học sinh. Hồi tháng Ba, một cựu bác sĩ đã đâm chết 8 em học sinh ở tỉnh Phúc Kiến, miền nam Trung Quốc. Can phạm này đã bị hành quyết hôm 28 tháng Tư.

Trước đó trong tuần này, một người đàn ông 48 tuổi đã tấn công và giết hại 7 trẻ em và hai người lớn, ngay vào lúc trường mầm non tư thục ở thành phố Hán Trung thuộc tỉnh Thiểm Tây mới bắt đầu giờ học.

Vụ tấn công tuần này xảy ra khi giới hữu trách thắt chặt an ninh đáng kể tại các trường học trên cả nước.

Người phát ngôn Bộ Công an, ông Ngô nói rằng giới hữu trách sẽ tìm phương cách để giải quyết và hiểu rõ nguyên nhân sâu xa của tình trạng này.

Ông Ngô nói rằng khi xã hội thay đổi và phát triển nhanh chóng, những sáng kiến để quản lý xã hội không chỉ vô cùng quan trọng mà còn rất khẩn thiết. Ông Ngô cho biết chính phủ trung ương yêu cầu công an, dưới sự lãnh đạo của các cấp chính quyền địa phương – có hành động để giải quyết các vụ bất ổn xã hội ở mức độ khác nhau.

Trong bài phát biểu trên một kênh truyền hinh Hong Kong vào chiều hôm qua, Thủ tướng Ôn Gia Bảo được trích lời nói rằng chính phủ Trung Quốc cần phải giải quyết nguyên nhân sâu xa đã dẫn đến những vấn đề như vậy.

Ông Ôn Gia Bảo nói rằng hành động đó bao gồm giải quyết các tranh chấp và mâu thuẫn trong xã hội cũng như tăng cường hòa giải ở các cấp địa phương.

Các chuyên gia cho rằng các vụ tấn công này nêu bật tới sự tập trung mạnh mẽ của Trung Quốc vào hoạt động phát triển kinh tế trong những thập niên gần đây cũng như sự thiếu chú ý của họ tới những vấn đề có liên quan đến sức khỏe tâm thần vốn đã xuất hiện cùng với sự thay đổi xã hội nhanh chóng của đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG