Đường dẫn truy cập

Trung Quốc không theo hệ thống dân chủ đa đảng


Ông Ngô Bang Quốc, người đứng đầu Quốc hội Trung Quốc đã gạt bỏ ý niệm chuyển qua chế độ dân chủ đa đảng
Ông Ngô Bang Quốc, người đứng đầu Quốc hội Trung Quốc đã gạt bỏ ý niệm chuyển qua chế độ dân chủ đa đảng

Người đứng đầu Quốc hội Trung Quốc đã gạt bỏ ý niệm chuyển qua chế độ dân chủ đa đảng. Ông Ngô Bang Quốc nói với các đại biểu tại phiên họp Quốc hội đang diễn tiến rằng từ bỏ hệ thống do đảng Cộng sản cầm quyền có thể đưa đến sự hỗn loạn. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ông Ngô Bang Quốc, chính thức là nhân vật số 2 trong giới lãnh đạo Trung Quốc, sau Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, nói với 3.000 đại biểu đảng Cộng sản tại phiên họp Quốc hội rằng tình hình bất ổn dân sự có thể bùng ra nếu Trung Quốc từ bỏ hệ thống cai trị độc đảng hiện nay.

Ông Ngô Bang Quốc nói đảng Cộng sản cầm quyền đã đưa ra một tuyên bố nghiêm khắc rằng đảng sẽ không sử dụng một hệ thống đa đảng luân phiên nhau cầm quyền. Ông nói nếu đảng không kiên quyết, thì thành quả phát triển đã đạt được sẽ mất hết và đất nước sẽ rơi vào tình trạng ông mô tả là một hố sâu nội chiến.

Ông Ngô là chủ tịch đầy thế lực của ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, tuyên bố sẽ không có sự phân quyền giữa các ngành trong chính phủ và không có hệ thống liên bang.

Các nhận định của ông trái ngược với các nhận định được Thủ tướng Ôn Gia Bảo đưa ra hồi năm ngoái nói rằng Trung Quốc phải xúc tiến cải cách hệ thống chính trị.

Trong một bài phát biểu tại thành phố Thẩm Quyến miền nam Trung Quốc, ông Oân Gia Bảo tuyên bố Trung Quốc phải gai tăng các quyền dân chủ của người dân và đặt quyền lực của quốc gia dưới các biện pháp kiểm soát.

Ông đã đưa ra các nhận định tương tự trong một cuộc phỏng vấn sau đó trên đài truyền hình Mỹ, khơi nguồn cho lời đồn đoán về một sự chia rẽ trong các cấp lãnh đạo cao nhất của đảng.

Nhưng lời công khai cực lực lên án cải cách của ông Ngô Bang Quốc trong phiên họp thường niên của Quốc hội và lời kêu gọi duy trì chế độ độc tài được nhiều người coi là ý kiến tập thể của các nhà lãnh đạo cấp cao nhất ở Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG