Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kiểm tra an toàn các dàn khoan dầu ngoài khơi


Giàn khoan dầu của Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) ở biển Bột Hải, 3/2/2005
Giàn khoan dầu của Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) ở biển Bột Hải, 3/2/2005

Trung Quốc cho hay đã bắt đầu kiểm tra an toàn tất cả công tác dò tìm dầu và các cơ sở sản xuất dầu, để loại bỏ những lo ngại do một vụ tràn dầu ở dưới đáy biển trong một vùng duyên hải gần Bắc Kinh gây nên.

Tân Hoa Xã, hãng tin chính thức của nhà nước Trung Quốc, cho hay các vụ kiểm tra, bắt đầu vào thứ Bảy, sẽ tiếp tục trong 3 tháng và sẽ bao gồm từ các giàn khoan cố định lẫn di động, cũng như những cơ sở nổi tồn trữ sản lượng, các đơn vị bốc rỡ, các ống dẫn ngầm dưới nước và các cơ sở tiếp nhận dầu trên bờ.

Công cuộc kiểm tra an toàn được bắt đầu chỉ mấy ngày sau khi thủ tướng Ôn Gia Bảo ra lệnh điều tra cặn kẽ vụ tràn dầu tại vịnh Bột Hải, gần giếng dầu do đại công ty ConocoPhillips của Hoa Kỳ khai thác. Những nhà hoạt động bảo vệ môi trường nói địa điểm giếng dầu dưới nước đã bắt đầu rò rỉ trong tháng Sáu và đã gây ô nhiễm nặng cho các bãi biển. Nhà chức trách còn cho biết ngành đánh cá thương mại và những hoạt động nông nghiệp trong vùng cũng bị tác động.

ConocoPhillips, tuần trước đã ngưng hoạt động tại giếng dầu này, hôm thứ Năm cho hay sẽ thành lập một ngân quĩ để bù đắp cho những thiệt hại do vụ tràn dầu gây nên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG