Đường dẫn truy cập

Các cuộc đàm phán về hạt nhân Bắc Triều Tiên lấy lại đà tiến


Đặc sứ Mỹ tại hội nghị 6 bên để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên cho biết là ông và các viên chức Trung Quốc đã có những cuộc thảo luận hữu ích về phương cách làm thế nào thúc đẩy tiến trình đàm phán đã bị đình trệ bấy lâu nay.

Tiến trình đàm phán 6 bên nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân đã bị đình trệ hầu như trong toàn năm qua.

Tại Bắc Kinh vào hôm thứ Tư, Đại sứ Mỹ Stephen Bosworth nói ông và nhân vật tương nhiệm Trung Quốc Võ Đại Vỹ đã có cuộc trao đổi những quan điểm rất hữu ích về tình trạng của những nỗ lực nhằm tái tục tiến trình đàm phán sáu bên.

Ông nói với các phóng viên là ông đặc biệt muốn nghe về cuộc gặp gỡ giữa các giới chức Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Đại sứ Bosworth nói :“Gần đây Trung Quốc đã nhiều lần hợp với Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên và đây là một cơ hội rất đúng lúc để trao đổi quan điểm và nhận xét.”

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hôm thứ Ba đã đón tiếp nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Yong-il tại Bắc Kinh. Trưởng đoàn đàm phán về hạt nhân của Bắc Triều Tiên Kim Kye-gwan cũng đã đến thăm Trung Quốc hồi đầu tháng này.

Đại sứ Bosworth nói là đã có thỏa thuận là tiến trình đàm phán 6 bên-gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Nga cần phải được tiến hành. Tuy nhiên ông chỉ đưa ra một ít chi tiết và từ chối nêu lên bất cứ điểm khó khăn trọng yếu nào.

Đại sứ Bosworth nói tiếp :"Chúng tôi thảo luận một số vấn đề có thể làm của mỗi phía và cố gắng lấy lại được đà tiến và nỗ lực trở lại bàn đàm phán. Tôi nghĩ bây giờ quá sớm chưa thể thảo luận về một giải pháp rõ rệt nào. Chỉ có thể nói là về phía Hoa Kỳ, chúng tôi vẫn mạnh mẽ cam kết sử dụng đường lối ngoại giao và theo đuổi việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.”

Đặc sứ Hoa Kỳ đến Seoul hôm thứ Năm và đến thứ Sáu sẽ đi Tokyo.

Trong một thỏa thuận đạt được vào năm 2005, Bắc Triều Tiên hứa từ bỏ chương trình hạt nhân của họ. Tuy nhiên sau đó Bình Nhưỡng lại đi ngược với thỏa thuận này bằng cách thử bom hạt nhân hai lần và từ chối trở lại bàn đàm phán 6 bên.

Một bài báo trong tờ China Daily xuất bản bằng Anh ngữ loan báo là Bắc Triều Tiên đã chỉ định hai đảo nhỏ gần thành phố cảng Đan Đông của Trung Quốc như là một khu vực mậu dịch tự do.

Bài báo cũng nói là qui chế này sẽ cho phép người nước ngoài đi và đến đảo không cần thị thực nhập cảnh. Tờ báo cũng cho biết là đầu tư của ngoại quốc có thể lên đến 500 triệu đô la.

Trung Quốc là nước trợ giúp nhiều nhất cho Bắc Triều Tiên và được xem như là có nhiều ảnh hưởng nhất đối với Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG