Đường dẫn truy cập

Các nhà sư Tây Tạng bị truy tố trong vụ tự thiêu


Người Tây Tạng lưu vong thắp nến trước chân dung của nhà sư Phuntsog, người đã tự thiêu hồi tháng 3 tại tu viện Kirti trong tỉnh Tứ Xuyên
Người Tây Tạng lưu vong thắp nến trước chân dung của nhà sư Phuntsog, người đã tự thiêu hồi tháng 3 tại tu viện Kirti trong tỉnh Tứ Xuyên

Hai nhà sư Tây Tạng hôm nay bị đưa ra xét xử về tội sát nhân trong vụ án được xem là một sự gia tăng nỗ lực của Trung Quốc để chấm dứt những vụ phản kháng tại một tu viện.

Hai nhà sư, tên Tenchun và Tsering Tenzin, bị tố cáo về tội gọi là “xúi giục và trợ giúp” trong cái chết của anh Rigzin Phuntsog, một tu sĩ 16 tuổi đã tự thiêu hồi tháng 3 tại Tu viện Kirti trong tỉnh Tứ Xuyên ở vùng tây nam.

Một nhà sư thứ ba, tên Drongdru, bị tuyên án 11 năm tù ngày hôm qua về tội che dấu tu sĩ Phuntsog trong 11 giờ đồng hồ và không để ông này được chữa trị.

Các tổ chức của người Tây Tạng lưu vong nói rằng sư Drongdru đã tìm cách bảo vệ cho vị sư trẻ khi cảnh sát Trung Quốc bắt đầu đánh đập ông này sau khi dập tắt ngọn lửa.

Một nhà nghiên cứu của Human Rights Watch cho đài VOA biết rằng tổ chức này trước đây chưa hề nghe thấy có người nào bị truy tố về tội sát nhân trong một vụ tự thiêu.

Các tổ chức nhân quyền cho biết vị sư trẻ đã tự thiêu để phản đối các chính sách của Trung Quốc đối với các tín đồ Phật giáo Tây Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG