Đường dẫn truy cập

TQ phản bác tố cáo đập Cảnh Hồng gây ra tình trạng khô hạn


TQ phản bác tố cáo đập Cảnh Hồng gây ra tình trạng khô hạn
TQ phản bác tố cáo đập Cảnh Hồng gây ra tình trạng khô hạn

Trung Quốc đã mời các nước tiểu vùng sông Mekong đến thăm đập thủy điện Cảnh Hồng ở nước họ nhằm phản bác tố cáo cho rằng công tác quản lý nguồn nước yếu kém của Trung Quốc đang gây ra tình trạng khô hạn ở các nước hạ nguồn.

Theo tường thuật hôm thứ Ba của tờ Bangkok Post, Tổng cục trưởng Tổng cục Nguồn nước Thái Lan, ông Kasemsun Chinnavaso, cho biết rằng hồi đầu năm nay Trung Quốc đã mời đại diện các nước Campuchia, Lào, Việt Nam và Thái lan đi thăm đập Cảnh Hồng, một trong 4 đập nước mà Trung Quốc đã xây dựng dọc theo sông Mekong, nhưng chuyến đi đó đã bị hoãn lại vì trời lạnh.

Ông Kasemsun nói rằng chuyến đi dự kiến sẽ được thực hiện trong tháng này. Ông nói thêm rằng đây là một bước rất quan trọng cho sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Trung Quốc với các nước thành viên của Tiểu vùng Sông Mekong nhằm quản lý giòng sông một cách có hiệu quả để ứng phó với tình trạng khô hạn và lũ lụt bất thường trong những năm gần đây.
Các nước hạ nguồn tố cáo rằng những con đập của Trung Quốc là thủ phạm gây ra lũ lụt bất thường dọc theo sông Mekong hai năm trước đây và nạn hạn hán nghiêm trọng trong năm nay.

Cảnh Hồng là một trong những đập thủy điện lớn nhất trên sông Mekong, với công suất 1,500 megawatt điện. Đập này nằm cách tỉnh Chiang Rai của Thái lan 280 kilo mét.

Trước đây chính quyền Trung Quốc đã bác bỏ những yêu cầu của Ủy ban Sông Mekong, gồm 4 nước Thái lan, Lào, Campuchia và Việt Nam, đòi họ tiết lộ những thông tin về việc quản lý nước của đập này.

Thứ Hai vừa qua, Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Hồ Chánh Diệu, nói với Thủ tướng Thái lan Abhisit Vejjajiva rằng các đập nước của Trung Quốc không phải là nguyên do chính gây ra những vấn đề dọc theo con sông này. Theo lời ông Hồ, chỉ có 13% lượng nước đổ vào sông Mekong là phát xuất từ Trung Quốc.

Theo tờ Bangkok Post, Đại sứ quán Trung Quốc ở Thái lan sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày thứ tư để giải thích về tác động của những đập nước của Trung Quốc đối với sông Mekong.

Mới đây hãng thông tấn Pháp trích lời ông Jeremy Bird, Giám đốc điều hành ban thư ký của Ủy ban Mekong, nói rằng “chúng tôi không thể khẳng định tuyệt đối rằng những đập thuỷ điện trên đoạn sông Mekong thuộc Trung Quốc không liên quan tới tình trạng suy giảm mức nước ở hạ nguồn sông.”

Nhưng ông Bird cũng nói thêm rằng lượng mưa quá thấp ở Lào và Trung Quốc cũng là một nguyên nhân làm cho mực nước sông Mekong xuống tới mức thấp nhất trong vòng 20 năm.

Nguồn: Bangkok Post, The Nation, Nhan Dan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG