Đường dẫn truy cập

Đồng bằng sông Cửu Long gặp phải tình trạng khô hạn nghiêm trọng


Mực nước sông Mekong đang ở mức thấp nhất trong vòng 20 năm
Mực nước sông Mekong đang ở mức thấp nhất trong vòng 20 năm

Nạn hạn hán được xem là dữ dội nhất trong vòng 100 năm ở Việt Nam đang làm cho sông Hồng trơ đáy, nước sông Mekong xuống thấp tới mức kỷ lục, và gây điêu đứng cho nhà nông ở miền trung.

Bản tin hôm thứ Năm của Tân Hoa Xã trích lời các giới chức thuộc Viện Thuỷ văn và Môi trường ở Hà Nội cho biết tình trạng này sẽ kéo dài tới tháng 5.

Tường thuật của hãng tin IRIN hôm thứ Sáu trích lời ông Nguyễn Minh Giám, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo thủy văn phía nam, nói rằng vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang gặp phải tình trạng khô hạn nghiêm trọng.

Ông cho biết thêm rằng mực nước sông Mekong đang ở mức thấp nhất trong vòng 20 năm, chủ yếu là vì mùa mưa kết thúc sớm và lượng nước ở thượng nguồn bị giảm mạnh.

Trong tình trạng hầu như không có mưa ở miền bắc từ tháng 9 đến nay, nhiều vụ cháy rừng đã xảy ra hồi gần đây ở các tỉnh Lào Cai và Lai Châu.

Thời tiết nóng tới 38 độ C ở miền trung đã khiến hàng trăm người phải vào bệnh viện.

Nước sông Hồng đang xuống tới mức thấp nhất trong vòng hơn 100 năm, gây trở ngại cho sự đi lại của tàu bè và làm cho nông dân không có đủ nước để canh tác.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng khu vực bị tác động nặng nhất của nạn hạn hán hiện nay là vùng Đồng bằng sông Cửu Long, được xem là vựa lúa của cả nước. Đây là nơi mà nước mặn thường lấn sâu vào đất liền khoảng 30 kilomét trong mùa khô, nhưng năm nay nhiều nơi cách bờ biển đến 60 kilomét cũng báo cáo về việc xảy ra tình trạng ngập mặn.

Ông Phạm Văn Dư, Phó Giám đốc Vụ trồng trọt của Bộ Nông nghiệp, ước tính rằng 100,000 héc ta ruộng lúa ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang bị đe dọa.

Một số người cho rằng tình trạng thiếu nước hiện nay phát sinh từ việc Trung Quốc thực hiện những dự án xây đập ở thượng nguồn. Tuy nhiên các chuyên gia khí tượng cho biết nguyên do hạn hán là hiện tượng thời tiết El Nino, một hiện tượng xảy ra theo chu kỳ.

Ông Ian Wilderspin, một chuyên gia về quản lý rủi ro thiên tai của Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Hà Nội cho biết rằng nạn biến đổi khí hậu cũng khiến cho tình trạng hạn hán ở Việt Nam đến sớm hơn và kéo dài lâu hơn.

Nguồn: Time, IRIN, Xinhua

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG