Đường dẫn truy cập

Kỷ niệm thành lập đảng, ông Hồ Cẩm Đào cảnh báo tham nhũng đe dọa đến đảng trị


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào

Nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào, tuyên bố tham nhũng trong nội bộ đảng Cộng sản có thể gây phương hại đến hậu thuẫn của quần chúng dành cho đảng. Ông Hồ đưa ra lời cảnh báo trong một bài phát biểu với các giới chức trong đảng tại Nhân dân Đại sảnh đường ở Bắc Kinh. Đảng đang ăn mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập đảng. Theo bài tường thuật từ Bắc Kinh của thông tín viên VOA Peter Simpson, nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi đảng tiếp tục công cuộc phát triển kinh tế cao tốc và bảo vệ an ninh công cộng một cách vững chắc để đất nước phát triển thêm.

Điểm chính yếu trong bài diễn văn dài 90 phút của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào là đảng Cộng sản phải điều chỉnh cho phù hợp với một quốc gia đang thay đổi và thế giới đang thay đổi nếu muốn tiếp tục nền cai trị không bị thách thức.

Phát biểu trước một tập hợp các tinh hoa của đảng, ông Hồ nói nếu không có sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và liên tục cùng với sự ổn cố xã hội, thì những thành quả đạt được trong 2 thập niên vừa qua sẽ mất hết.

Ông cảnh báo rằng các hành vi tham nhũng của các đảng viên nắm các chức vụ chính trị có thể khiến cho dân chúng mất lòng tin. Ông kêu gọi đảng phấn đấu để xóa bỏ tệ tham nhũng và xác lập điều ông mô tả là một chính phủ trong sạch.

Các số liệu của chính phủ công bố trước đây trong năm cho thấy khoảng 95 tỷ đôla được chi cho công an, các nhà tù, an ninh quốc gia và các dịch vụ nội an khác. Con số này vượt quá con số chính phủ nói là dự chi cho quân đội.

Trước đây trong năm, các bài đăng trên Internet ở Trung Quốc ủng hộ một cuộc cách mạng kiểu Hoa nhài tương tự như các phong trào ở Trung Đông và Bắc Phi đã bị nhà chức trách nghiêm khắc dẹp bỏ.

Lực lượng an ninh Trung Quốc đã trấn át các tiếng nói bất đồng, đưa đến việc quốc tế lên án điều bị cho là các chiến thuật mạnh tay.

Tại Bắc Kinh và các thành phố khác trên khắp nước hôm nay, đảng Cộng sản được chào mừng bằng những buổi lễ hoành tráng tại các trường học, văn phòng và các thương xá.

Cũng như những người tiền nhiệm, chủ tịch Hồ Cẩm Đào tập trung phần lớn vào lịch sử tích cực của Đảng Cộng sản ở Trung Quốc, phớt lờ những người đã bị sát hại trong thời kỳ Đại Nhẩy Vọt vào thập niên 1950, cuộc Cách mạng Văn hóa thời thập niên 1960 và vụ thảm sát những người biểu tình đòi dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Chủ tịch Trung Quốc đề cập đến các giờ khắc bản lề trong lịch sử Đảng bằng cách nói rằng trong quá khứ, đảng đã phạm những lỗi lầm và phải gánh chịu các hậu quả. Nhưng ông nói Đảng đã học hỏi từ các kinh nghiệm đó và nay đang lãnh đạo người dân Trung Quốc tiến đến điều mà ông gọi là một tương lai vinh quang.

Ông không đề cập đến chi tiết của bất cứ biện pháp cải cách chính trị cụ thể nào.

Thay vì thế, ông Hồ nói sau 90 năm, chỉ có một kết luận cơ bản là chỉ có Đảng Cộng Sản mới có thể cai trị Trung Quốc một cách đúng đắn.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ rời chức vào năm tới. Người được dự kiến lên thay thế ông mà không phải qua cuộc bầu cử nào là Phó chủ tịch Tập Cận Bình, đã đọc một bài phát biểu ngắn ca ngợi các đảng viên gương mẫu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG