Đường dẫn truy cập

Ông Bill Gates cộng tác với Trung Quốc phát triển lò phản ứng hạt nhân mới


Tỉ phú Bill Gates
Tỉ phú Bill Gates

Người sáng lập công ty Microsoft và cũng là nhà tỉ phú làm công tác từ thiện đã cộng tác với Trung Quốc để phát triển chung một loại lò phản ứng hạt nhân mới, tốt hơn cho môi trường và giảm bớt nhu cầu tinh chế và tái chế biến uranium.

Ông Gates nói chi phí cho công nghệ lò phản ứng “sóng lan truyền” này ít tốn kém, rất an toàn và sẽ tạo ra ít chất thải. Ông Gates đã lên tiếng trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm thứ Tư sau những cuộc thảo luận với các giới chức thuộc Bộ Khoa Học và Kỹ Thuật.

Ông Gates cho biết khoảng 1 tỉ đô la sẽ được đầu tư vào dự án trong 5 năm sắp tới.

Lò phản ứng này được TerraPower triển khai; đây là một công ty do ông Gates và Công ty quốc doanh Hợp Tác Hạt Nhân Quốc Gia Trung Quốc đồng sáng lập.

Công ty cho biết một khi được sản xuất, lò phản ứng Thế Hệ Thứ Tư này sẽ cung cấp một loại “năng lượng hạt nhân khó phổ biến và không tạo khí thải.” Công ty cho biết lò phản ứng này sẽ chạy bằng, hiện là một phó sản chất thải của tiến trình tinh chế uranium.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG