Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc tiếp kiến Tổng thống Afghanistan tại Bắc Kinh


Tổng thống Afghanistan đang có mặt ở Trung Quốc để tham dự các cuộc thảo luận nhằm tăng cường các mối quan hệ chính trị và kinh tế giữa hai nước. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã tiếp kiến Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ngày hôm nay tại Bắc Kinh, khi nhà lãnh đạo Afghanistan thực hiện chuyến viếng thăm dự kiến tập trung vào các vấn đề ổn định, an ninh và cơ hội đầu tư.

Một mục tiêu quan trọng trong chương trình nghị sự của ông Karzai là tranh thủ sự hậu thuẫn của Trung Quốc để giảm thiểu tình hình bạo động đang tiếp diễn ở nước ông. Bắc Kinh đặc biệt quan tâm về cuộc nổi dậy của phe Hồi giáo cứng rắn ở Afghanistan vì điều mà họ tố cáo là những phần tử đòi ly khai ở vùng Tân Cương của Trung Quốc được huấn luyện và nương náu ở Afghanistan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương, hồi đầu tuần này cho biết rằng Trung Quốc cảm thấy rằng một nước Afghanistan hòa bình và ổn định sẽ là một nước láng giềng tốt.

Ông Tần nói rằng Trung Quốc nhận thức được những thách đố mà Afghanistan phải đối mặt trong nỗ lực tái thiết hòa bình và sẽ luôn luôn chủ động trợ giúp để mang lại hòa bình cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Ông cũng nói rằng Trung Quốc sẽ cố gắng hết sức để cung cấp viện trợ cho Afghanistan.

Đại sứ quán Afghanistan ở Bắc Kinh cho biết trong những năm gần đây Trung Quốc đã cung cấp cho Afghanistan 180 triệu đô la viện trợ tái thiết.

Hai nước láng giềng này cũng đang nới rộng các mối liên hệ kinh tế.

Phát ngôn viên Tần Cương nói rằng đôi bên sẽ ký kết một số hiệp định, nhưng ông không cho biết chi tiết.

Theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đôi bên sẽ trao đổi ý kiến về việc tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau và tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại.

Một trong những hợp đồng lớn nhất dự kiến sẽ được ký kết có liên hệ tới cam kết của một công ty Trung Quốc là sẽ chi tiêu hơn 3 tỉ đô la để khai thác mỏ đồng Aynak ở mạn nam Kabub. Đây là mỏ đồng chưa khai thác lớn nhất thế giới.

Dự án khai khoáng đã bị trì trệ trong nhiều năm vì tình hình bạo động do phe Taliban gây ra.

Ngày mai, Tổng thống Karzai sẽ đọc diễn tiến tại Đại học Bắc Kinh. Ông cũng sẽ hội kiến Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Chủ tịch quốc hội Ngô Bang Quốc trước khi rời Trung Quốc vào tối thứ năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG