Đường dẫn truy cập

Chiến lược mới cho Afghanistan: tăng quân hay rút quân?


Hiện có khoảng 8.400 binh sĩ Mỹ và 5.000 binh sĩ NATO có mặt ở Afghanistan, chủ yếu trong vai trò cố vấn và huấn luyện.
Hiện có khoảng 8.400 binh sĩ Mỹ và 5.000 binh sĩ NATO có mặt ở Afghanistan, chủ yếu trong vai trò cố vấn và huấn luyện.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho biết Tổng thống Donald Trump đang tiến gần hơn tới chỗ quyết định một chiến lược mới để ứng phó với chiến tranh ở Afghanistan đã kéo dài 16 năm.

Nhiều giải pháp sẽ được xem xét hôm Thứ Sáu khi ông Trump gặp Phó Tổng thống Mike Pence và toán an ninh quốc gia của ông tại Trại David ở Maryland.

Trước khi thông qua chiến lược mới, chính quyền Trump cho biết sẽ duyệt lại lối tiếp cận với khu vực Nam Á, bao gồm cả Pakistan và Ấn Độ.

Các lựa chọn khác nhau bao gồm việc gửi thêm hàng ngàn binh sĩ sang Afghanistan, hoặc triệt thoái toàn bộ binh sĩ Mỹ, giao lại nhiệm vụ cho các nhà thầu quân sự của tư nhân duy trì nền an ninh mong manh ở nước này.

Bộ Quốc phòng Mỹ tháng trước đã thông qua một kế hoạch để bổ sung thêm 3.800 quân sang hỗ trợ quân đội Afghanistan, nhưng một số quan chức Toà Bạch Ốc đặt nghi vấn về liệu gửi thêm các nguồn lực phụ trội sẽ có hiệu quả hay không.

Tổng thống Trump đã ủy quyền cho Bộ trưởng Quốc phòng Mattis ấn định quân số ở Afghanistan, nhưng vài tháng sau, quân số của lực lượng đồng minh vẫn không thay đổi.

Hiện có khoảng 8.400 binh sĩ Mỹ và 5.000 binh sĩ NATO có mặt ở Afghanistan, chủ yếu trong vai trò cố vấn và huấn luyện.

Hoa Kỳ cũng duy trì một lực lượng ở Afghanistan có nhiệm vụ chiến đấu chống các nhóm khủng bố, kể cả Nhà nước Hồi giáo và al-Qaeda.

Bộ trưởng Mattis đã nói ông sẽ ra quyết định điều chỉnh quân số lực lượng Mỹ một khi chính phủ đạt được thỏa thuận về một chiến lược rõ rệt, hợp lý cho Afghanistan và khu vực rộng lớn hơn, kể cả những sự tương tác của Pakistan với các nhóm khủng bố.

Ông Jonah Blank, chuyên gia về Nam Á của tập đoàn Rand, nói những báo cáo tình báo mà ông nhận được cho thấy tăng quân là lựa chọn được ưa chuộng nhất của chính quyền Tổng thống Trump. Chiến lược gia cấp cao Steve Bannon được cho là một trong số các cố vấn của ông Trump ủng hộ giải pháp rút quân và giao lại nhiệm vụ cho các nhà thầu quân sự tư.

Nhưng nhiều nhân vật Afghanistan có thế lực lo ngại các nhà thầu tư nhân sẽ không chịu trách nhiệm về hành động của họ. Họ lo ngại về nguy cơ tái diễn những hành vi tàn ác mà lính đánh thuê của Công ty an ninh Blackwater đã làm ở Afghanistan và Iraq cách đây một thập niên.

Khả năng đảo ngược tình hình ở Afghanistan vấp cản trở vì chính phủ Afghanistan không có khả năng chặn đà tiến của Taliban, nếu không được yểm trợ. Theo báo cáo mới nhất của Tổng thanh tra đặc biệt Mỹ đặc trách Tái thiết Afghanistan thì phe Taliban đang kiểm soát gần phân nửa nước này.

Các thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ đã bày tỏ bực dọc về cuộc chiến dai dẳng ở Afghanistan, và thời gian quá lâu mà chính quyền Tổng thống Trump cần để đi đến một chiến lược mới khả dĩ có thể phá vỡ tình trạng bế tắc ở Afghanistan.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain tuần trước nói:

"Hoa Kỳ đang mất hướng di liên quan tới tình hình Afghanistan."

Ông McCain nói tiếp

"Gần bảy tháng sau khi chính quyền Tổng thống Trump lên nắm quyền, chúng ta vẫn không có một chiến lược nào cả, giữa lúc các điều kiện tại hiện trường ngày càng trở nên tồi tệ hơn".

Thượng nghị sĩ McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ, trước đây đề nghị mở rộng hoạt động chống khủng bố và tăng sự hỗ trợ dành cho quân đội Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG