Đường dẫn truy cập

Một chiến lược mới cho Afghanistan?


Bản đồ Afghanistan
Bản đồ Afghanistan

Tướng lãnh hàng đầu nước Mỹ cho hay chính quyền của Tổng thống Trump đang tiến "rất gần" tới một cam kết lâu dài về chính sách đối với Afghanistan sẽ hồi đáp kêu gọi của Tư lệnh Hoa Kỳ tại Afghanistan John Nicholson, yêu cầu triển khai thêm binh sĩ quốc tế để chấm dứt tình trạng bế tắc giữa các lực lượng Afghanistan và quân Taliban.

Đại tướng Joe Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Trưởng Liên quân Hoa Kỳ phát biểu như vừa kể một ngày sau khi một binh sĩ Mỹ bị giết chết, và một binh sĩ Mỹ khác cùng với một quân nhân Afghanistan bị thương trong một chiến dịch quân sự chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) ở tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan,

Một phát ngôn viên của quân đội ở Afghanistan nói với VOA rằng vụ việc xảy ra hôm 16/8 trong một cuộc hành quân hỗn hợp chống lại phiến quân IS ở Afghanistan. Đây là ca tử vong thứ mười trong các lực lượng quân đội Mỹ ở Afghanistan trong năm nay, phần lớn thiệt mạng trong các hoạt động chống lại IS.

Tổng thống Donald Trump sẽ tới trại David vào ngày thứ Sáu 18/8 để thảo luận với toán cố vấn an ninh quốc gia của ông về một chiến lược mới cho cuộc chiến ở Afghanistan.

Nói chuyện với các nhà báo trong chuyến đi thăm Bắc Kinh, Tướng Dunford xác nhận ông sẽ tham gia cuộc thảo luận với Tổng thống Trump thông qua đường dây điện thoại trực tuyến.

Tiến trình đưa vào sử dụng chiến lược mới cho Afghanistan tốn thời gian nhiều hơn dự kiến của nhóm an ninh của Tổng thống Trump. Hồi tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói với Quốc hội rằng theo dự kiến thì vào giữa tháng 7, ông sẽ báo cáo lên quốc hội kế hoạch mới cho Afghanistan.

Ông Dunford nói các binh sĩ Hoa Kỳ đang cầm súng chiến đấu ở Afghanistan xứng đáng được có một chính sách cập nhật, giữa lúc họ tiếp tục hỗ trợ các lực lượng Afghanistan và chiến đấu chống phiến quân IS.

VOA Express

XS
SM
MD
LG