Đường dẫn truy cập

Chiến dịch oanh kích nhóm Nhà nước Hồi giáo có hiệu quả


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) trong phiên họp cấp cao về chiến dịch chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Brussels, 3/12/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) trong phiên họp cấp cao về chiến dịch chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Brussels, 3/12/14

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói rằng chiến dịch không kích của liên quân chống nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tạo ra “nhiều khó khăn” cho các phần tử chủ chiến này, khiến bọn chúng khó tập họp, di chuyển và tấn công.

Ông Kerry đã phát biểu hôm thứ Tư tại Brussels, khai mạc hội nghị ngoại trưởng của 60 nước đối tác trong liên quân để thảo luận về các nỗ lực chống nhóm chủ chiến đã chiếm nhiều vùng đất rộng lớn ở miền bắc, miền tây Iraq và miền đông Syria hồi trước đây trong năm này.

Ngoại trưởng Kerry nói: “Một kết quả của cuộc họp này là một tuyên bố chứa đựng trong thông điệp của chúng tôi: Đó là chúng tôi sát cánh bên nhau, tiến lên trên mọi mặt trận, và rằng chúng tôi cùng tham gia vào chiến dịch này cho đến khi đạt thắng lợi.”

Ông Kerry nói rằng những kẻ chủ chiến sẽ phải lo sợ cái gì từ trên trời sẽ ập xuống bọn chúng, và rằng các cuộc oanh kích do Hoa Kỳ lãnh đạo sẽ tiếp tục khi cần đến trong lúc chương trình huấn luyện và trợ giúp cho các lực lượng an ninh Iraq đang được mở rộng.

Tính đến giờ, liên quân đã thực hiện hơn 1.000 cuộc oanh kích tại Iraq và Syria kể từ khi chiến dịch này khởi sự vào tháng 8.

Người phát ngôn của Ngũ giác đài, Chuẩn Đô đốc John Kirby hôm thứ Ba nói rằng Hoa Kỳ nhận được những dấu hiệu cho thấy Iran tự tiến hành những cuộc oanh kích tại Iraq.

Ông Kirby nói Hoa Kỳ tin những vụ oanh kích đó là các cuộc tấn công đầu tiên của Iran chống nhóm Nhà nước Hồi giáo. Một số lực lượng của Iran đã tham chiến trên bộ tại Iraq.

Giới chức này nói rằng Hoa Kỳ không hợp tác với Iran, và tùy thuộc vào Iraq quyết định liệu các hành động của Iran có xâm phạm không phận Iraq hay không.

Trong một tin tức khác, bộ nội vụ Iraq hôm thứ Tư nói rằng người phụ nữ bị bắt ở Libăng không phải là vợ của thủ lãnh nhóm Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi.

Các giới chức Libăng hôm thứ Ba cho hay quân đội nước họ bắt được vợ và một đứa con của Baghdadi gần biên giới với Syria, và rằng họ đang bị thẩm vấn tại bộ quốc phòng.

Nhưng người phát ngôn của bộ nội vụ Iraq Saad Maan nói rằng thực ra người phụ nữ là chị hay em gái của Omar Abdul Hamid al-Dulaimi, một nghi can khủng bố khác đang bị Iraq bắt giữ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG