Đường dẫn truy cập

Chiến dịch đàn áp người biểu tình tiếp diễn ở Campuchia


Trong số những người bị bắt hôm thứ hai có bà Tep Vanny, một nhà tranh đấu cho quyền gia cư và chống lại nạn cưỡng bách di dời.
Trong số những người bị bắt hôm thứ hai có bà Tep Vanny, một nhà tranh đấu cho quyền gia cư và chống lại nạn cưỡng bách di dời.
Ít nhất 5 nhà hoạt động cho quyền gia cư ở Campuchia đã bị bắt giam trong nhiều giờ đồng hồ hôm thứ hai, trong lúc chính phủ tiếp tục chiến dịch đàn áp những người chống đối. Từ Phnom Penh, các thông tín viên đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong số những người bị bắt hôm thứ hai có bà Tep Vanny, một người ăn nói bộc trực, tranh đấu cho quyền gia cư và chống lại nạn cưỡng bách di dời, và bà Yorm Bopha, một nhân vật lãnh đạo cộng đồng chống lại nạn cưỡng chế nhà đất, mới được trả tự do sau một thời gian dài bị giam cầm.

Năm nhà hoạt động đã bị bắt giam trong nhiều giờ đồng hồ sau khi dẫn đầu một cuộc biểu tình trước Sứ quán Pháp, là nơi họ tìm cách trao một thỉnh nguyện thư để đòi chính quyền Campuchia trả tự do cho những lãnh tụ công đoàn và các nhà hoạt động đang bị câu lưu.

Tất cả 5 người này đều được thả sau khi ký giấy cam kết ngưng biểu tình.

Tuy nhiên, sau khi được thả, bà Tep Vanny nói với đài VOA bà chỉ ngưng biểu tình khi nào bà chết hoặc có được công lý.

"Vụ bắt giữ này là một sự vi phạm nghiêm trọng đối với các quyền của chúng tôi, bởi vì đây là một sự hạn chế đối với quyền tự do đi lại. Chính quyền ngăn không cho chúng tôi cung cấp thông tin cho các đại sứ quán và những nơi khác để họ biết được các vấn đề của chúng tôi. Hành động này cũng là một sự hạn chế đối với quyền tự do bày tỏ ý kiến của chúng tôi."

Nhiều người biểu tình là cư dân của khu Hồ Beoung Kak ở Phnom Penh. Dân chúng ở khu này đã không ngớt thực hiện những cuộc biểu tình từ năm 2008 để phản đối nạn cưỡng bách di dời.

Những vụ bắt giữ hôm thứ hai diễn ra sau khi có những cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tuần lễ và vụ bắn chết những công nhân dệt may đình công hôm thứ 6 và vụ xua đuổi những người biểu tình thuộc phe đối lập ra khỏi một công viên ở Phnom Penh hôm thứ bảy.

Trong khi đó, chính phủ Pháp hôm thứ hai đã phổ biến một thông cáo để hối thúc tất cả các đảng phái chính trị nhanh chóng tìm kiếm một giải pháp cho vụ bế tắc chính trị phát xuất từ kết quả có tranh chấp của cuộc bầu cử hồi tháng 7.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Pháp kêu gọi tiến hành một cuộc đối thoại chính trị và duy trì điều mà họ gọi là “sự vận hành thỏa đáng của các định chế trong tinh thần bình tĩnh và tự chế.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG