Đường dẫn truy cập

Chia rẽ trong phe đối lập nổi bật tại cuộc đàm phán về Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang có mặt tại châu Âu để dự các cuộc đàm phán về việc lập đuợc một chính phủ chuyển tiếp để chấm dứt cuộc nội chiến Syria. Có những chia rẽ trong nội bộ khối đối lập, và những thắc mắc về việc Iran tham gia các cuộc đàm phán ấy.

Các nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt cuộc giao tranh ở Syria tập trung vào việc thuyết phục chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad và các đối thủ đồng ý về các cuộc hòa đàm.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã gặp các vị ngoại trưởng ủng hộ các đối thủ chính trị của ông Assad với hy vọng họ đến dự đàm phán.

Nhưng phe đối lập vẫn còn chia rẽ, làm suy yếu lãnh tụ của Liên minh Toàn quốc Syria Ahmad al-Jarba.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đồng ý trên nguyên tắc với các cuộc đàm phán nhưng có thắc mắc về nhiệm quyền của các đối thủ.

Tổng thống Bashar al-Assad nói: “Làm thế nào mà quyền này có thể đại diện cho dân chúng mà liên minh này lại sống ở nước ngoài. Liên minh này không dám đến Syria khi nói rằng nắm quyền kiểm soát 70% các phần đất của Syria. Nhiều thắc mắc về hội nghị này vẫn còn phải được bàn tới.”

Tổng thống Assad muốn Iran là một phần của hội nghị hòa bình nhưng ông nói chưa xác định được ngày tháng.

Iran là nước ủng hộ mạnh cho quân đội Syria và sẽ không cho phép vụ xung đột này chấm dứt theo một cách làm suy yếu vị thế của họ, theo nhận định của cựu đại sứ Hoa Kỳ Adam Ereli.

Ðại sứ Ereli nói: “Hãy nghĩ về hậu thuẫn của Iran dành cho Bashar al-Assad không phải như một hành động tấn công mà đúng hơn là một hành động tự vệ để giữ kẻ thù ở xa hơn, phòng thủ, để họ có khả năng bảo vệ tổ quốc bằng cách có một đồng minh ở Damascus.”

Tổng thống Iran Hassan Rouhani, đang dự cuộc họp thượng đỉnh SCO ở Kyrgystan, nói rằng Iran có một vai trò trong việc giúp đỡ Syria không kém bất cứ nước nào khác.

Ông Rouhani nói: “Tất cả các bên có thể vận dụng ảnh hưởng, như Iran, nên thực hiện các nỗ lực để bảo đảm một cuộc đối thoại xây dựng như thế có thể diễn ra.”

Nhưng phát biểu ở Pháp, ông Kerry nói Tehran phải đồng ý trước với các nguyên tắc về một quyền hành pháp mới cho Syria xuất phát từ các cuộc đàm phán ở Geneva.

Ngoại trưởng Kerry nói: “Rất khó có thể thấy được Iran có thể xây dựng như thế nào nếu họ không có thiện chí đến họp với mục đích thương nghị. Do đó nếu họ chấp nhận Geneva và muốn tỏ ra xây dựng trong việc góp phần thành lập một chính phủ chuyển tiếp, đó lại là một vấn đề khác.”

Chính phủ mới của Tổng thống Rouhani nói họ muốn xúc tiến các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của họ, một con đường có thể dẫn đến việc bàn tới các cuộc đàm phán về Syria, theo nhận định của giáo sư Ahbar Ahmed của trường Ðại học American University.

Ông Ahmed nói: “Chắc chắn ta thấy một có một sự tan băng nào đó, và trong ý nghĩa đó, tôi nghĩ Iran sẽ đóng một vai trò còn quan trọng hơn nữa trong những gì sẽ xảy ra tại Syria, và tôi cho rằng đó sẽ là mở ra một hình thức đối thoại mới với các cường quốc Tây phương.

Cuộc họp ngày thứ ba tại Anh quốc của nhóm được gọi là “London 11” ủng hộ phe đối lập của Syria cũng sẽ thảo luận về ảnh hưởng về mặt nhân đạo của cuộc chiến tranh, với hơn 2 triệu thường dân bị thất tán trong cuộc chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG