Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Brahimi thúc đẩy hoà đàm Syria trong chuyến thăm Ai Cập


Đặc sứ Liên Hiệp Quốc-Liên đoàn Ả Rập về Syria, ông Lakhdar Brahimi (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (ảnh tư liệu 14/14/2013).
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc-Liên đoàn Ả Rập về Syria, ông Lakhdar Brahimi (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (ảnh tư liệu 14/14/2013).
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc-Liên đoàn Ả Rập về Syria đang có mặt tại Cairo trong khuôn khổ của một chuyến đi thăm trong vùng nhằm tìm sự ủng hộ cho một hội nghị hòa bình được tổ chức tại Geneva trong tháng tới.

Hôm thứ Bảy, ông Lakhdar Brahimi đã gặp Bộ trưởng ngoại giao Ai Cập Nabil Fahmy. Ông sẽ thảo luận với ông Nabil al-Arabi, chủ tịch Liên đoàn Ả Rập vào Chủ nhật.

Hội nghị có tên là “Geneva II” nhằm thiết lập một chính phủ lâm thời để điều hành Syria và chuẩn bị những cuộc bầu cử dân chủ.

Sau khi gặp ông Brahimi cách đây một tuần, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã “mất tính chính đáng để là một lực lượng kết nối” có thể đoàn kết mọi người. Ông Kerry nói thêm cần phải tổ chức hội nghị Geneva vào giữa tháng 11 theo như Liên Hiệp Quốc qui định.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Nội vụ Libăng Marwan Charbel cho biết 9 người hành hương Shia bị bắt cóc tại Syria hồi năm ngoái đã được trả tự do sau một thoả thuận về con tin.

Chiến tranh tại Syria đã làm hơn 100.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải sơ tán kể từ khi cuộc tranh chấp bắt đầu vào tháng Ba năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG