Đường dẫn truy cập

Chiến tranh thương mại gây phương hại cho ứng viên Cộng hòa


Ứng viên Mike Braun của Đảng Cộng hòa tại bang Indiana
Ứng viên Mike Braun của Đảng Cộng hòa tại bang Indiana

Các chính trị gia ở vùng Vành đai Công nghiệp của nước Mỹ đang chật vật tận dụng cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump để giành lợi thế trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới trong lúc một cuộc thăm dò ý kiến cho thấy các cử tri ở khu vực này không hào hứng với tác động của chính sách thuế quan của ông Trump.

Một cuộc thăm dò do Reuters, Ipsos và Trung tâm Chính trị UVA, cho thấy đa số các cử tri ở các tiểu bang Indiana, Michigan, Ohio, Pennsylvania, và Wisconsin – các bang ở trung tâm công nghiệp của Mỹ vốn ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 – cho rằng thuế quan không tốt cho họ và gia đình của họ.

Sự ủng hộ thuế quan trong các cử tri tiềm năng – những người được cho là nhiều khả năng sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sắp tới – dao động từ mức 33% ở Pennsylvania cho đến 38% ở Michigan. Ở tất cả các tiểu bang này, nhiều cử tri hơn có thái độ tiêu cực với việc áp thuế, dao động từ 44% ở Indiana đến 50% ở Wisconsin.

“Thương mại và thuế quan không phải vấn đề hết sức tích cực cho Tổng thống Trump và Đảng Cộng hòa; nếu có tác động gì đó thì chúng được xem là phản tác dụng đối với những người dân và những địa phương đã bầu cho Trump,” ông John Austin, chuyên gia nghiên cứu cao cấp không thường trú của Viện Brookings, nhận định.

Thương mại và thuế quan đã trở thành một vấn đề gai góc cho các ứng viên ra tranh cử vào Quốc hội khi họ đang cố gắng giành phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống hồi năm 2016, nhiều cử tri ở Vành đai Công nghiệp đã hoan nghênh sự phê phán của ông Trump đối với các thỏa thuận thương mại quốc tế là và gọi những thỏa thuận này là ‘xấu cho nước Mỹ’. Tuy nhiên, những thỏa thuận mới đã cho thấy là khó mà đạt được.

Thuế ông Trump đánh vào nhôm thép nhập khẩu đã giúp cho các nhà sản xuất trong nước tăng giá bán nhưng đồng thời cũng đẩy chi phí lên cao đối với các hãng sản xuất xe hơi và các mặt hàng khác. Trong khi đó, các nhà xuất khẩu của Mỹ cũng bị Trung Quốc và các nước khác đánh thuế trả đũa.

Trong số các cử tri của Đảng Cộng hòa, chỉ hơn phân nửa một chút ở các bang Vành đai Công nghiệp cho rằng thuế quan tốt cho gia đình họ: tỷ lệ này là 53% ở Indiana, 51% ở Pennsylvania, 57% ở Ohio, 59% ở Michigan và 60% ở Wisconsin.

Một cuộc thăm dò khác hôm 26/9 cho thấy đa số cử tri ở các tiểu bang này không tán thành thành tích cầm quyền của ông Trump.

Ở Indiana, ứng viên Cộng hòa vào thượng viện, Mike Braun, được tờ Indianapolis Star hồi tháng Hai dẫn lời nói rằng thuế quan là ‘sai lầm’ vì chúng sẽ khiến các đối tác trả đũa. Đối thủ của ông bên Đảng Dân chủ, Thượng nghị sỹ Joe Donnelly vốn trước đây từng ủng hộ các biện pháp bảo hộ thương mại, nói rằng ông quan ngại về hành động của tổng thống.

Những người được vấn ý có xu hướng nghĩ rằng giao thương quốc tế giúp tạo công ăn việc làm chứ không phải làm mất việc làm. Tuy nhiên, đa số mọi người ở từng tiểu bang cũng cho rằng thương mại quốc tế làm tổn thương người dân Mỹ bình thường do nó giữ lương ở mức thấp do giá lao động rẻ hơn ở nước ngoài.

Hai bang Michigan và Indiana đặc biệt có mức độ tham gia và thương mại quốc tế cao, theo cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s. Theo đó, thương mại quốc tế chiếm 38% GDP của Michigan trong khi Indiana là 24%.

VOA Express

XS
SM
MD
LG