Đường dẫn truy cập

Chiến dịch tranh cử của ông Trump thu hẹp vụ kiện bầu cử ở Pennsylvania


Những người ủng hộ Tổng thống Trump biểu tình đòi kiểm đếm lại phiếu bầu ở Philadelphia, bang Pennsylvania, vào ngày 10/11/2020.
Những người ủng hộ Tổng thống Trump biểu tình đòi kiểm đếm lại phiếu bầu ở Philadelphia, bang Pennsylvania, vào ngày 10/11/2020.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 15/11 đã bỏ đi một phần quan trọng của vụ kiện mà họ đưa ra nhằm trì hoãn bang Pennsylvania chứng nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống, thu hẹp vụ việc xuống chỉ một số lượng nhỏ phiếu bầu, theo Reuters.

Trong đơn kiện đã được sửa đổi gửi lên tòa án liên bang, chiến dịch tranh cử của ông Trump bỏ đi phần khiếu nại cho rằng các giới chức bầu cử đã ngăn chặn trái phép các quan sát viên theo dõi việc kiểm phiếu gửi qua thư ở Philadelphia và Pittsburgh.

Vụ kiện giờ đây chỉ tập trung vào khiếu nại rằng các quận nghiêng về đảng Dân chủ đã cho phép cử tri sửa lỗi trong các phiếu bầu gửi qua thư của họ và điều này là bất hợp pháp và vi phạm luật của bang. Các giới chức cho biết tranh chấp chỉ ảnh hưởng đến một số lượng nhỏ các lá phiếu trong bang, nơi ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden được dự đoán sẽ giành chiến thắng với hơn 60.000 phiếu bầu.

Các giới chức Pennsylvania đã yêu cầu một thẩm phán bãi bỏ vụ kiện của ông Trump, nói rằng các quan sát viên bầu cử được cho phép tiếp cận quá trình xử lý các lá phiếu gửi qua thư và tất cả các quận của bang đều được phép thông báo cho cử tri nếu lá phiếu gửi qua thư của họ bị thiếu, ngay cả khi điều này không bắt buộc phải làm.

Tại Quận Montgomery đông dân của Pennsylvania, chưa đến 100 cử tri đã sửa phiếu bầu bị lỗi kỹ thuật, Reuters dẫn lời chứng của một giới chức quận cho biết tại phiên tòa vào ngày 4/11.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump hiện vẫn tiếp tục tìm kiếm lệnh của toà án để ngăn Bộ trưởng Ngoại vụ bang Pennsylvania phê chuẩn kết quả.

Truyền thông và công ty Edison Research nói ông Biden là người chiến thắng ở Pennsylvania, khi số phiếu ở bang này đã giúp ông vượt qua con số 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành chiến thắng. Edison Research hôm 13/11 nói rằng ông Biden đã giành được tổng số 306 phiếu đại cử tri so với ông Trump là 232 phiếu.

Vào Chủ nhật (15/11), ông Trump đưa ra một phát biểu ngắn gọn có vẻ như thừa nhận chiến thắng của ông Biden, nhưng sau đó rút lại và tuyên bố ông sẽ sớm đưa ra những thách thức mới. Chiến dịch của ông Trump đã đưa ra một loạt các vụ kiện kéo dài ở một số bang chiến trường.

Trên trang Twitter hôm Chủ nhật, ông Trump nói nhiều vụ kiện được đệ trình không phải là từ chiến dịch tranh cử của ông.

“Các vụ kiện chính của chúng tôi cho thấy tính vi hiến của cuộc bầu cử năm 2020, và sự phẫn nộ về những điều đã được làm để thay đổi kết quả, sẽ sớm được đệ trình!”, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ viết.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng các vụ kiện có rất ít khả năng thay đổi kết quả của cuộc bầu cử. Một cố vấn pháp lý cấp cao của ông Biden gọi các vụ kiện tụng là “sân khấu kịch, không thực sự là các vụ kiện”.

Dự kiến bang Pennsylvania sẽ chứng nhận kết quả bầu cử vào ngày 23/11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG