Đường dẫn truy cập

Tòa án bang Michigan bác yêu cầu ngưng phê chuẩn kết quả bầu cử ở Detroit


Trụ sở Tòa án Liên bang tại Detroit, Michigan (ảnh chụp ngày 7/1/2010)
Trụ sở Tòa án Liên bang tại Detroit, Michigan (ảnh chụp ngày 7/1/2010)

Một thẩm phán của tiểu bang Michigan ngày 13/11 bác yêu cầu từ những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đòi ngăn việc phê chuẩn phiếu bầu và chỉ định một thanh tra độc lập tại Detroit. Kết quả kiểm phiếu ở Detroit cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho ông Joe Biden, đối thủ của ông Trump.

Phán quyết này là một bước lùi cho ông Trump và phe Cộng hòa trong nỗ lực đảo ngược kết quả cuộc bầu cử ngày 3/11 vốn cho thấy ông Biden chiến thắng bằng cách ngăn các giới chức phê chuẩn kết quả bầu cử.

“Sẽ là một tập tục chưa có tiền lệ về hoạt động tư pháp đối với tòa án này khi ngưng tiến trình phê chuẩn của Hội đồng Duyệt xét Bầu cử Quận Wayne,” thẩm phán Timothy Kenny, Chánh án Tòa án khu vực 3 ở Michigan nói. Quận Wayne bao gồm Detroit.

Vụ kiện tố cáo có gian lận và bất hợp lệ trong việc bỏ phiếu. Quận Wayne phủ nhận điều này.

Thẩm phán bác những cáo buộc đó, nói rằng “Nguyên đơn diễn giải các sự việc không đúng và không đáng tin.”

Ông nói những cáo buộc, chẳng hạn như nhân viên thành phố khuyến khích cử tri bỏ phiếu cho đảng Dân chủ, không kèm theo chi tiết hậu thuẫn như thời gian hay địa điểm xảy ra sự việc.

Vẫn theo thẩm phán này, một nhân chứng đã đăng lên Facebook trước ngày bầu cử cho rằng phe Dân chủ lợi dụng đại dịch để che đậy gian lận bầu cử, và việc này gây phương hại cho việc khai chứng cũng như mức độ khả tín của ông ta.

Vào ngày 11/11, ban tranh cử của ông Trump đệ đơn kiện tương tự lên Tòa án tại khu vực Tây Michigan.

Ban tranh cử của ông Trump và đảng Cộng hòa cũng khởi kiện tại Georgia, Pennsylvania và Wisconsin yêu cầu ngưng phê chuẩn kết quả bầu cử.

Theo các học giả pháp lý, các vụ kiện thách thức kết quả bầu cử thường thích hợp hơn tại các tòa tiểu bang, và quyết định của Tòa án khu vực 3 ở Michigan có thể phá hoại những nỗ lực của ban tranh cử phía Trump tại tòa án liên bang.

Michigan sẽ phê chuẩn kết quả cuộc bầu cử vào ngày 23/11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG