Đường dẫn truy cập

Trump ra tuyên bố trái ngược về việc ông Biden ‘thắng’


Người ủng hộ ông Trump xuống đường ở thủ đô Washington DC.
Người ủng hộ ông Trump xuống đường ở thủ đô Washington DC.

Tổng thống Trump hôm 15/11 tuyên bố không thừa nhận bất kỳ điều gì sau khi dường như cho rằng đối thủ Joe Biden đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử có "gian lận" ngày 3/11, theo Reuters.

Hãng tin Anh cho biết rằng ông Trump đã đưa ra các tuyên bố trái ngược trên Twitter.

Tin cho hay, thoạt đầu, ông Trump dường như thừa nhận thắng lợi của ông Biden, đồng thời liệt kê một loạt các cáo buộc về gian lận mà Reuters nói là không có căn cứ.

“Ông ta thắng vì cuộc bầu cử có gian lận”, ông Trump viết trên Twitter sáng 15/11, nhưng không đề cập tới tên của ông Biden, theo Reuters. “KHÔNG CÓ CÁC QUAN SÁT VIÊN VÀ NGƯỜI GIÁM SÁT KIỂM PHIẾU được cho phép…”

Ông Trump nói thêm rằng “phiếu được thống kê bởi công ty tư nhân cực tả, Dominion” mà ông nói là “có danh tiếng tệ hại”.

Khoảng một giờ sau đó, theo Reuters, cũng trên Twitter, ông Trump viết: “Ông ta chỉ thắng trong mắt TRUYỀN THÔNG TIN GIẢ. Tôi “KHÔNG” thừa nhận điều gì. Chúng ta còn lâu mới xong. Đây là một cuộc BẦU CỬ GIAN LẬN”.

Reuters dẫn lại tuyên bố của ông Ron Klain, người được ông Biden chọn làm Chánh văn phòng Nhà Trắng, nói trên chương trình “Meet the press” của kênh NBC: “Tuyên bố trên Twitter của ông Trump không khiến ông Joe Biden [trở thành] tổng thống hoặc không [trở thành] tổng thống. Người dân Mỹ làm điều đó”.

Theo Reuters, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đệ đơn kiện nhằm lật ngược kết quả ở nhiều tiểu bang nhưng không mấy thành công.

Hãng tin này cũng dẫn lời các chuyên gia pháp lý nói rằng việc kiện tụng này ít có cơ hội thay đổi kết quả bầu cử.

Các quan chức bầu cử của cả hai đảng được báo chí trích lời nói rằng không có bằng chứng về các bất thường lớn trong cuộc bầu cử.

Theo Reuters, phe Dân chủ và những người chỉ trích cho rằng ông Trump tìm cách bác bỏ tính chính đáng chiến thắng của ông Biden.

Hãng tin này nói thêm rằng việc chính quyền của ông Trump không công nhận ông Biden giành thắng lợi đã cản trở ông Biden và nhóm của ông tiếp cận ngân quỹ và không gian làm việc của chính phủ dành cho chính quyền sắp tới nhằm đảm bảo một cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ.

Theo Reuters, ông Biden được công ty nghiên cứu Edison Research dự đoán giành được 306 phiếu đại cử tri, cao hơn hẳn so với con số 270 cần để đắc cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG