Đường dẫn truy cập

Chạy đua với thời gian để cứu tàu ngầm Indonesia


Tàu ngầm Indonesia bị mất tích. (VOA-Thai)
Tàu ngầm Indonesia bị mất tích. (VOA-Thai)

Các đội cứu hộ đến từ nhiều nước đang chạy đua với thời gian để kiếm chiếc tàu ngầm của Hải quân Indonesia bị mất tích trên biển Bali cùng với 53 thủy thủ. Hôm thứ Sáu 23/4, nếu đã không vỡ tung vì áp lực nước thì con tàu cũng đang nhanh chóng cạn oxy.

Ngay từ khi mặt trời ló dạng, máy bay trực thăng và thêm nhiều tàu hải quân đã rời Bali và một căn cứ hải quân trên đảo Java hướng tới khu vực tàu KRI Nanggala-402 bị mất liên lạc hôm thứ Tư giữa lúc con tàu 44 tuổi này đang chuẩn bị tiến hành một cuộc diễn tập phóng ngư lôi.

"Ưu tiên chính là sự an toàn của 53 thủy thủ", Tổng thống Joko Widodo nói vào cuối chiều tối thứ Năm.

Hải quân Indonesia nói họ đang điều tra xem liệu tàu ngầm có bị mất điện khi đang lặn và vì thế không thể thao tác các thủ tục khẩn cấp khi tàu chìm xuống độ sâu 600-700 mét, quá giới hạn để có thể sống sót.

Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia Yudo Margono cho biết một vật thể có "lực từ trường cao" đã được phát hiện "trôi nổi" ở độ sâu 50-100 mét, Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia Yudo Margono cho biết là một cuộc tìm kiếm từ trên không đã phát hiện một vết dầu loang ở gần vị trí cuối cùng của tàu ngầm.

Trong trường hợp tàu ngầm còn nguyên vẹn, các quan chức nói tàu sẽ chỉ còn đủ oxy để tồn tại cho đến sáng sớm thứ Bảy.

Người phát ngôn của Hải quân Indonesia Julius Widjojono cho biết, tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel-điện có khả năng hoạt động ở độ sâu tới 500 mét (1.640 ft) nhưng sâu hơn thế thì người trên tàu khó có thể sống sót. Biển Bali có độ sâu hơn 1.500 mét.

Một trong những người trên tàu là vị chỉ huy hạm đội tàu ngầm Indonesia, Harry Setiawan.

Một chuyên gia quốc phòng Indonesia nói hiện giờ vẫn còn cơ may thủy thủ đoàn còn sống và được tìm thấy.

Bà Connie Rahakundini Bakrie nói tiếp:

“Nhưng nếu tàu ngầm ở độ sâu 700 mét, thì sẽ khó có ai sống sót vì áp lực dưới nước sẽ làm vỏ tàu rạn nứt và làm vỡ tung thân tàu bằng thép”, bà Connie Rahakundini Bakrie nói.

Đáp ứng yêu cầu hỗ trợ của Indonesia, Úc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore và Hoa Kỳ đã huy động tàu hoặc máy bay chuyên dụng đến giúp.

Người phát ngôn Ngũ Giác Đài cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đang gửi thêm các "thiết bị không vận" để tiếp tay với nỗ lực tìm kiếm tàu ngầm.

Bộ quốc phòng Úc cho biết hai tàu Hải quân của nước này cũng đang hướng đến khu vực tìm kiếm, gồm một tàu khu trục với khả năng sonar đặc biệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG