Đường dẫn truy cập

Ông Obama: Châu Âu phải đối mặt với những chọn lựa kinh tế khó khăn


Families in Mpape say they struggle even to keep their children in school and cannot afford to move. (Heather Murdock for VOA)
Families in Mpape say they struggle even to keep their children in school and cannot afford to move. (Heather Murdock for VOA)
Tổng thống Barack Obama cho hay cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đề ra những nguy cơ cho kinh tế của Hoa Kỳ và kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu bảo đảm cho tăng trưởng trong lúc thực hiện những cải tổ, đối phó với nợ nần và thâm hụt ngân sách. Tổng thống Obama cũng đưa ra những nhận định về vụ lộ tin tình báo liên quan đến các hoạt động chống khủng bố.

Tổng thống Obama kêu gọi giới lãnh đạo châu Âu tiếp tục các biện pháp nhắm ổn định kinh tế, nhưng đừng vì vậy mà phải hy sinh mức tăng trưởng.

Theo ông, châu Âu cần phải tránh tình trạng “suy thoái vòng xoáy” do áp dụng quá nhiều những biện pháp khắc khổ trong thời gian quá nhanh khiến cho mức cầu giảm xuống và mức thất nghiệp gia tăng.

Nêu lên tình trạng lo ngại trong các thị trường khiến ảnh hưởng đến khả năng vay mượn của các quốc gia trong khối đồng euro, ông Obama nói những thử thách mà châu Âu phải đối mặt có thể giải quyết được. Ông nói: "Như một số quốc gia đã thấy, thật là khó có thể kiềm chế được thâm hụt và nợ nần nếu như nền kinh tế không tăng trưởng. Vì vậy đó là điều tốt khi cuộc thảo luận đã tiến theo chiều hướng đó, và những nhà lãnh đạo như Thủ tướng Merkel và Tổng thống Hollande đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cùng với những kế hoạch tài chính có trách nhiệm."

Tổng thống Obama cảnh báo châu Âu chớ nên chỉ cắt giảm công chi trong lúc mức thất nghiệp tăng và mức chi tiêu của giới tiêu thụ giảm đi.

Một lần nữa ông nêu ra những ảnh hưởng xấu có tiềm năng xảy đến cho kinh tế Hoa Kỳ. Ông cũng nói giữ Hy Lạp ở lại trong khối đồng euro có lợi cho tất cả mọi người.

Ông cũng hối thúc Quốc hội, nhất là phe Cộng Hòa đối lập, hãy thông qua những phần chủ yếu của một dự luật tạo công ăn việc làm mà ông đã chuyển tới quốc hội trong năm ngoái. Ông nói các nhà làm luật sẽ phải giải thích cho nhân dân Mỹ là phải chăng họ đã không chịu hành động về những đề nghị đưa ra để giúp cho nền kinh tế, ngay cả trong một năm có bầu cử.

Lên tiếng tại Iowa hôm thứ Sáu, người được coi sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa Mitt Romney đã chỉ trích điều được gọi là “danh sách những chuyện phải làm” của ông Obama dành cho quốc hội và chỉ trích tổng thống đã không đem lại được một sự hồi phục kinh tế thực sự. Ông nói: "Tôi sẽ không cần đến một danh sách dài những việc phải làm cất trong ngăn kéo bàn giấy tại Tòa Bạch Ốc. Danh sách của tôi đã được thuộc nằm lòng, ba mục đầu tiên sẽ là: việc làm, việc làm và việc làm. Tôi sẽ tìm cách để tạo công ăn việc làm cho nước Mỹ.”

Tổng thống Obama cũng đưa ra nhận định về vụ tranh cãi chuyện mà các ủy ban quốc hội mô tả là vụ rò rỉ nghiêm trọng các thông tin mật và nhạy cảm về các hoạt động chống khủng bố của Hoa Kỳ.

Tổng thống từ chối đưa ra nhận định về những chi tiết mà ông nói là "phải được xếp vào hàng những vấn đề bảo mật." Cam kết cho điều tra cặn kẽ, Tổng thống Obama cực lực bác bỏ những gợi ý cho là Tòa Bạch Ốc cố tình tiết lộ những thông tin này để giúp cho cơ may tái đắc cử cho ông. Ông nói: "Cái thâm ý cho rằng Tòa Bạch Ốc cố tình cho lộ những tin tức mật về an ninh quốc gia là điều xúc phạm. Đó là điều hoàn toàn sai trái. Và tôi cho rằng người ta cần phải xét đoán tử tế hơn về việc tôi và ban nhân viên của tôi coi trách nhiệm của chức vụ tổng thống như thế nào."

Tổng thống Obama nói các vấn đề tình báo liên quan đến an toàn và an ninh của nhân dân, quân đội Mỹ và các đồng minh của Hoa Kỳ. Ông nói "chúng ta không đùa giỡn với những chuyện đó." Ông nói bất cứ khi nào những thông tin mật bị công bố, chính phủ cố gắng điều tra xem tin đó từ đâu bị lộ ra.

Các nhà làm luật tại các ủy ban tình báo của Hạ viện và Thượng viện đã bày tỏ quyết tâm mở các cuộc điều tra cặn kẽ, và ban hành luật lệ để xử lý vấn đề này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG