Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam ‘luôn coi trọng quan hệ’ với Nga


Ông Nguyễn Xuân Phúc (phải) gặp ông Putin tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga, vào tháng 5/2019, khi còn đang giữ chức thủ tướng.
Ông Nguyễn Xuân Phúc (phải) gặp ông Putin tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga, vào tháng 5/2019, khi còn đang giữ chức thủ tướng.

Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cho biết như vậy trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow hôm 30/11.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam (MOFA), ngoài việc cho biết rằng Việt Nam “luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện” với Nga, ông Phúc còn nói rằng Hà Nội “mong muốn tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, vì lợi ích chung của hai đất nước”.

Chủ tịch Phúc và Tổng thống Putin “khẳng định quyết tâm đưa hợp tác kinh tế trở thành trụ cột quan trọng của quan hệ Việt Nam – Nga”, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Theo MOFA, hai nhà lãnh đạo “khẳng định năng lượng và dầu khí tiếp tục là một trong những trụ cột chính của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” và “nhất trí tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động của doanh nghiệp dầu khí Việt Nam tại Nga và doanh nghiệp dầu khí Nga tại thềm lục địa Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982”.

Bộ này cho biết thêm rằng nguyên thủ hai nước “đánh giá cao” hợp tác quốc phòng, an ninh hai nước và việc phòng, chống COVID-19 như trao tặng khẩu trang, vật tư y tế và vắc-xin.

Hôm 1/12, Nga và Việt Nam đã đồng ý mở rộng sản xuất vắc-xin Sputnik V của Nga tại Việt Nam, Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF), công ty tiếp thị vắc-xin này trên thị trường quốc tế, cho biết, theo Reuters.

Theo hãng tin này, thỏa thuận giữa Nga với VABIOTECH thuộc sở hữu nhà nước của Việt Nam và công ty đầu tư Sovico Group cũng của Việt Nam đã được ký kết nhân chuyến thăm của ông Phúc tới Nga trong tuần này, mở đường cho việc mở rộng sản xuất Sputnik V tại Việt Nam.

Theo Reuters, thỏa thuận cũng sẽ cho phép VABIOTECH, công ty đã sản xuất Sputnik V, bắt đầu sản xuất vắc xin Sputnik Light một liều tại Việt Nam, RDIF cho biết.

Trước khi tới thăm Nga, ông Phúc tới Thụy Sĩ trong chuyến công du hai nước từ ngày 25/11 tới 2/12.

VOA Express

XS
SM
MD
LG