Đường dẫn truy cập

Châu Á lo sợ dịch bệnh tái hồi từ người hồi hương


Hành khách đeo khẩu trang và mặc đồ bảo hộ chống dịch Covid-19 đang chờ lên chuyến bay của hãng Air China tại phi trường Frankfurt, Đức, và ngày 15/3/2020.
Hành khách đeo khẩu trang và mặc đồ bảo hộ chống dịch Covid-19 đang chờ lên chuyến bay của hãng Air China tại phi trường Frankfurt, Đức, và ngày 15/3/2020.

Các chính phủ ở châu Á đang chuẩn bị các biện pháp để chống lại một làn sóng các ca nhiễm virus corona mới khi nhiều người chạy trốn dịch bệnh đang bùng phát ở châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông, theo Reuters.

Trong lúc cả thế giới đang tìm cách chống lại chủng virus corona mới, thì Trung Quốc, Hong Kong, Singapore và Đài Loan cho đến nay đã tương đối thành công trong việc kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, sự gia tăng đột biến các ca nhập khẩu trong những ngày gần đây đưa ra báo động những nỗ lực trên có thể tan biến nhanh chóng.

“Tại nhiều quốc gia, có thể nói số trường hợp nhiễm bệnh đang bùng nổ”, Reuters dẫn lời Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam nói với báo giới ngày 17/3.

“Nếu chúng tôi không áp dụng một số biện pháp nghiêm ngặt... Tôi e rằng tất cả các nỗ lực phòng ngừa được thực hiện trong hai tháng qua sẽ bị lãng phí”.

Bằng chứng mới nhất từ Trung Quốc đại lục, tâm dịch lúc đầu của virus corona, thì trong 21 trường hợp mới được xác nhận vào ngày 16/3, có 20 du khách bị nhiễm bệnh đến từ nước ngoài, chủ yếu là công dân Trung Quốc.

Hong Kong cũng cho biết trong 2 tuần qua, hầu hết các trường hợp được xác nhận đều từ nước ngoài vào.

Tại Đài Loan, 24 trường hợp mới tính đến thứ Ba đều từ nước ngoài, trong khi Hàn Quốc có 44 trường hợp nhiễm mới vào ngày Chủ Nhật liên quan đến du khách bị nhiễm bệnh.

Singapore xác nhận 17 ca nhiễm mới vào thứ Hai, là mức tăng hàng ngày cao nhất cho tới nay, với 11 trường hợp từ nước ngoài.

Tình trạng vội vã chạy trốn khỏi các điểm nóng virus ở châu Âu và Hoa Kỳ đã đẩy giá các chuyến bay tăng lên, theo Reuters.

Một vé bay từ London đến Hong Kong có giá lên tới 50.000 đô la Hong Kong (6.640 USD) vào tối 16/3 khi ai cũng cố gắng đến đây trước khi thành phố áp đặt các hạn chế khó khăn hơn.

Số ca nhiễm virus corona được xác nhận ở Anh đã tăng lên 1.543, từ con số 1.372 ca ngày hôm trước, Bộ Y tế cho biết hôm 16/3. Số người chết ở Anh đã tăng lên 55 người.

Tại Hong Kong, 4 trong số 157 bệnh nhân virus corona đã chết, trong khi hơn 3.200 người tử vong vì dịch bệnh này ở Trung Quốc đại lục, là quốc gia có số người tử vong cao nhất hiện nay.

Các biện pháp đã được thực hiện tại Trung Quốc, Hong Kong và Singapore, bao gồm phong tỏa toàn thành phố, thắt chặt biên giới, nỗ lực truy tìm nguồn gốc và cách ly nghiêm ngặt.

Chủng virus mới đã gây tổn thất năng nề về kinh tế, đặc biệt là ở Trung Quốc đại lục và trung tâm tài chính toàn cầu Hong Kong. Vì vậy, bất kỳ sự gia tăng các ca nhiễm mới đều có thể gây tàn phá lớn.

Hong Kong hôm 17/3 đã tăng cường các biện pháp đối với du khách, yêu cầu cách ly 14 ngày kể từ nửa đêm thứ Năm, và theo bước Singapore, đưa ra khuyến cáo hạn chế việc đi lại không cần thiết.

Trung Quốc cho biết tất cả khách du lịch nội địa, không quá cảnh, khi tới Bắc Kinh cần phải cách ly 14 ngày tại các địa điểm kiểm dịch được chỉ định, chủ yếu là các khách sạn trong thành phố.

Macau, trung tâm đánh bạc lớn nhất thế giới, hôm 17/3 cũng những người người không phải là cư dân được nhập cảnh, một động thái được xem là có thể gây tác động đáng kể đến ngành công nghiệp sòng bạc vốn đang gặp khó khăn.

Các nhà chức trách ở châu Á cũng đưa ra các hình xử phạt hoặc cảnh cáo nặng đối với những người vi phạm quy tắc kiểm dịch hoặc cung cấp thông tin sai lệch về nơi ở hoặc lịch sử du hành của họ.

Đài Loan cho biết những người không tuân theo các quy tắc cách ly hoặc cách ly tại nhà có thể bị phạt từ 100.000 đến 1 triệu Đài tệ (3.300 - 33.000 USD) và khuyên mọi người không nên đi du lịch nước ngoài.

Trong khi các bệnh nhiễm bệnh từ nước ngoài vào Trung Quốc đại lục vẫn còn mức khiêm tốn về số lượng - 143 trường hợp cho đến nay - các nhà chức trách vẫn lo ngại rằng những người mang virus có thể kích hoạt làn sóng dịch bệnh thứ hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG