Đường dẫn truy cập

Các chuyên gia gợi ý cách ông Obama và Romney lấy lòng cử tri


Công nhân chuẩn bị hội trường nơi sẽ diễn ra cuộc tranh luận giữa 2 ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa Mỹ
Công nhân chuẩn bị hội trường nơi sẽ diễn ra cuộc tranh luận giữa 2 ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa Mỹ
Tổng thống Barack Obama và đối thủ phía đảng Cộng hòa Mitt Romney đang chuẩn bị cho buổi đầu trong 3 cuộc tranh luận. Các chuyên gia đang xem xét xem mỗi ứng cử viên cần phải làm gì để lay chuyển ý kiến cử tri.

Các cuộc thăm dò mới đây cho thấy ông Obama có lợi thế hơn một chút trước cuộc tranh luận ngày thứ tư.

Ông Larry Sabato, giám đốc Trung tâm Chính trị trường Đại học Virginia, nói rằng trong chiều hướng đó, ông Obama chỉ cần duy trì hiện trạng. Ông nói:

“Tôi không cho rằng ông cần phải vạch ra những thiết kế gì vĩ đại về một nhiệm kỳ thứ hai.”

Theo ông Sabato, về phía ông Romney thì tình hình khác hẳn:

“Đa số mọi người coi các cuộc tranh luận – nhất là cuộc tranh luận đầu tiên – như một thời khắc “phải làm hay chết” đối với ông.”

Giáo sư khoa học chính trị trường Vanderbilt, ông Marc Hetherington nói rằng ông Romney có thể lấy thêm cử tri trong các cuộc tranh luận nếu ông cứ bám chắc lấy những ưu điểm của mình. Giáo sư Hetherington nói:

“Thống đốc Romney cần phải tập trung vào những điều mà dân chúng, ít nhất là cho đến gần đây, đã coi ông như một người bênh vực mạnh hơn. Và đó là các mối quan tâm về kinh tế. Thành tích kinh doanh của ông dường như là một thứ mà dân chúng thường thích.”

Ông Hetherington nói rằng cả hai ứng cử viên sẽ phải vận động mạnh để liên hệ với các cử tri còn do dự.

Ông nói: “Đương nhiên, đó là mánh lới ở điểm này, tính toán xem có thể xoay chuyển ý kiến của ai vào giai đoạn chót của cuộc chơi, khi sắp đến ngày bầu cử.”

Chuyên gia phân tích Stephen Hess của Viện Brookings nói đối với cả hai người, vấn đề là gây thiện cảm.

Theo ông, ông Obama sẽ cần phải bênh vực thành tích của mình mà không tỏ ra quá hung hăng. Ông Hess nói:

“Chúng ta có thể trông đợi ông sẽ bị công kích. Đó là bản chất của các cuộc tranh luận. Và, một điều ông cần phải làm là đứng mất bình tĩnh. Một số người nhận thấy ông hơi “thiếu bình tĩnh,” có thể nói là hung hăng.

Ông Hess cho rằng thông thường có chủ thuyết về ông Romney.

“Một đằng nói rằng dân Mỹ không thoải mái lắm với ông ta trong tư cách một con người, và điều rất quan trọng đối với ông ta là gây thiện cảm nhiều hơn. Đằng kia thì cho rằng dĩ nhiên, đây là cơ hội để ông chứng tỏ tài lãnh đạo mạnh.”

Ông Hess nói rằng cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 sẽ chủ yếu là về nền kinh tế, và cả hai ứng cử viên sẽ phải nhấn mạnh đến vấn đề đó trong các cuộc tranh luận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG