Đường dẫn truy cập

Cầu thủ NFL không chào cờ để phản đối Tổng thống Trump


Một số cầu thủ đội Indianapolis Colts quỳ trong lễ chào cờ trước trận đấu với Cleveland Browns thuộc giải NFL ở Indianapolis, bang Indiana, ngày 24/9/2017.
Một số cầu thủ đội Indianapolis Colts quỳ trong lễ chào cờ trước trận đấu với Cleveland Browns thuộc giải NFL ở Indianapolis, bang Indiana, ngày 24/9/2017.

Hàng trăm cầu thủ, huấn luyện viên và chủ của các các đội bóng thuộc Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia (NFL) bày tỏ phản đối Tổng thống Donald Trump hôm Chủ nhật bằng việc quỳ xuống và quàng tay đoàn kết với nhau thay vì đứng nghiêm chào cờ trước các trận đấu.

Các cầu thủ nói rằng sự phản đối của họ là để kêu gọi sự chú ý vào tình trạng người sắc tộc thiểu số bị đối xử bất bình đẳng tại Mỹ, trong đó có những vụ cảnh sát hành xử hung bạo với người Mỹ gốc Phi.

Richard Sherman của đội Seattle Seahawks nói: “Có tình trạng bất bình đẳng. Không có tự do và công lý cho tất cả. Và tôi thấy ít nhất cả năm trời nay rồi đã diễn ra các cuộc phản đồi bằng cách quỳ, ngồi xuống, đưa nắm đấm lên… nhưng hình như những tiếng nói đó chẳng gây được sự chú ý nào.”

Các cuộc phản đối bắt đầu hổi năm ngoái khi cựu trung phong Colin Kaepernick của đội San Francisco 49ers không chịu đứng lên chào cờ để phản đổi cách cảnh sát đối xử với người thiểu số. Mùa bóng này không đội nào hợp đồng với Kaepernick. Nhiều cổ động viên tin rằng chủ các đội bóng NFL không hợp đồng với anh vì chuyện gây tranh cãi đó.

Một số nhỏ các cầu thủ NFL khác cũng đã quỳ xuống khi chào cờ để phản đối trong các trận đấu trước ngày Chủ nhật 24/9. Một số nữ cầu thủ của Liên đoàn Bóng rổ Nữ Quốc gia, một nữ cầu thủ của đội tuyển bóng đá quốc gia và một cầu thủ của Liên đoàn Bóng chày Quốc gia cũng phản đối bằng cách đó. Nhưng hôm Chủ nhật 24/9 đánh dấu sự phản đối lan rộng tiếp theo sau những chỉ trích mới nhất của Tổng thống Trump.

Hôm thứ Sáu trước đó, Tổng thống Trump nói: “Quý vị có muốn thấy một trong những người chủ của NFL khi thấy một cầu thủ nào bất kính quốc kỳ của chúng ta, nói rằng ‘đuổi thằng đó ra khỏi sân ngay lập tức. Đi ra. Sa thải nó, đuổi nó? Quý vị có thích như vậy không? Một số ông chủ sẽ làm việc đó. Ông chủ đó sẽ nói ‘thằng đó không tôn trọng quốc kỳ của chúng ta. Nó bị đuổi.’ Và ông chủ đó … họ là bạn của chúng ta, có rất nhiều ông chủ như vậy. Họ sẽ là những người nổi tiếng nhất trong tuần ở đất nước chúng ta.”

Ông Trump cũng gợi ý rằng người hâm mộ có thể tẩy chay các trận đấu của môn bóng bầu dục chuyên nghiệp, một trong những môn thể thao được ưa chuộng nhất ở Mỹ. Hôm Chủ nhật, khi được hỏi liệu hành động của ông có làm tăng thêm cẳng thẳng chủng tộc hay không, Ông Trump nói: “Không, việc này không liên quan gì tới chủng tộc. Tôi chưa bao giờ nói điều gì liên quan đến chủng tộc. “

Ủy viên NFL Roger Goodell nói rằng phát biểu của Tổng thống Trump gây chia rẽ và không tôn trọng đối với các cầu thủ, những người tìm cách nói lên tiếng nói thành tâm của họ.

Tại các trận đầu bóng bầu dục hôm Chủ nhật, nhiều khán giả đã la ó phản đối các cầu thủ đã đứng chào cờ, trong lúc nhiều người khác vỗ tay hoan nghênh những cầu thủ phản đối. Truyền thông xã hội cũng loan tải những hình ảnh, thông tin tương tự về những phản ứng đó.

Các chống đối được thể hiện bằng những hình thức khác nhau, phản ảnh những quan điểm khác nhau trong liên đoàn. Lorenzo Alexander của đội Buffalo Bills thuộc nhóm các cầu thủ quỳ xuống khi chào cờ hôm Chủ nhật. Nhưng Alexander cho biết trong trận đấu kế tiếp, anh sẽ đứng nghiêm chào cờ.

Alexander nói: “Việc tôi quỳ khi chào cờ không làm thay đổi việc tôi ủng hộ quân đội của chúng ta, tôi là một người ái quốc và tôi yêu nước Mỹ. Nhưng tôi cũng nhận thấy có những bất công xã hội trên đất nước của chúng ta và hôm nay tôi muốn quỳ để bày tỏ ủng hộ anh em đồng đội của tôi đã chọn cách thể hiện sự phản đối như vậy.”

Cầu thủ Terrell Suggs của đội Baltimore Ravens nói không có sự chia rẽ giữa các cầu thủ. Anh nói: “Phản đối, phản đối bất bạo động như người Mỹ vẫn thể hiện. Do đó chúng tôi quỳ xuống hôm nay để cho họ biết rằng chúng tôi là một mặt trận đoàn kết.”

Hai đội Seattle Seahawks và Tennessee Titans không ra sân làm lễ chào cờ. Đội Pittsburgh Steelers ở ngoài đường biên sân trong lễ chào cờ ngoại trừ một cầu thủ đó là cựu Lục quân Alehandro Villanueva – cầu thủ này đứng nghiêm, đưa tay lên ngực chào cờ.

Villanueva không nói chuyện với phóng viên báo chí sau trận đấu, nhưng năm trước anh đã chống đối việc cầu thủ Kaepernick quỳ khi chào cờ để bày tỏ phản đổi.

Villanueva nói: “Tôi đồng ý là Mỹ không phải là hoàn hảo. Tôi đồng ý còn có rất nhiều vấn đề về người thiểu số ở nước này. Tôi đồng ý rằng chúng ta phải có một hành động nào đó về vấn đề này.” Nhưng anh nói rằng anh không biết liệu cách thức hữu hiệu nhất có phải là ngồi xuống trong lễ chào cờ của đất nước đã cho các cầu thủ quyền tự do và hàng triệu đôla một năm trong lúc có nhiều người thiểu số “hy sinh tại Iraq và Afghanistan để bảo vệ sự tự do của chúng ta chỉ nhận được chưa đến 20.000 đôla một năm.”

Tại London, nơi diễn ra trận đấu của đội Jacksonvilles Jaguars và Baltimore Ravens, tất cả các cầu thủ đứng nghiêm chào cờ Anh, nhưng nhiều cầu thủ đã quỳ xuống khi chào cờ Mỹ.

Chủ của đội Jaguars, ông Shad Khan, người tặng một triệu đôla cho lễ nhậm chức của Tổng thống Trump, đã quàng tay với các cầu thủ của ông. Chủ của đội Ravens, ông Steve Bisciotti, lên tiếng ủng hộ các cầu thủ tham gia phản đối trong đội của ông.

Ông Robert Kraft, chủ của đội New England Patriots, một người cũng từng ủng hộ ông Trump cả triệu đôla khác, nói rằng ông “hết sức thất vọng về luận điệu” trong phát biểu của ông Trump.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ben Sasse, một người ủng hộ ông Trump, nói các cầu thủ có quyền phản đối tổng thống, nhưng ông đặt câu hỏi “Liệu có cách nào tốt hơn là quỳ trong lễ chào cờ mà bao binh sĩ đã hy sinh để bảo vệ?”

Đội khúc côn cầu Penguins của Pittsburgh loan báo hôm Chủ nhật rằng họ nhận lời mời đến thăm Tòa Bạch Ốc trong nghi thức tôn vinh danh hiệu vô địch Cúp Stanley của họ.

Tin này xảy ra một ngày sau khi Tổng thống Trump rút lại thư mời ngôi sao Stephen Curry của Liên đoàn Bóng rổ Quốc gia (NBA) đến thăm Tòa Bạch Ốc để tôn vinh danh hiệu vô địch NBA của đội Golden State Warriors. Curry trước đó lên tiếng rằng có lẽ anh sẽ không tham gia vì những phát biểu của ông Trump về các người thiểu số bị đối xử.

Curry nói: “Chúng tôi không đại diện cho những gì mà tổng thống của chúng ta đã nói và những gì mà tổng thống của chúng ta đã không nói và đúng thời điểm. Chúng tôi không đại diện cho điều đó.”

Sau khi Tổng thống Trump bỏ thư mời Curry, một siêu sao NBA khác là LeBron James của đội Cleveland Cavaliers, lên tiếng ủng hộ Curry. James gọi Tổng thống Trump là “một tên vô lại” trên mạng Internet, va nói: “Cho đến khi nào bạn xuất hiện thì đến Tòa Bạch Ốc mới là một vinh dự lớn.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG