Đường dẫn truy cập

Câu lạc bộ AC Milan nổi tiếng của Ý nay thuộc về Trung Quốc


Ông Jack Ma, sáng lập viên công ty bán hàng trên mạng Alibaba.
Ông Jack Ma, sáng lập viên công ty bán hàng trên mạng Alibaba.

Chủ câu lạc bộ AC Milan, ông Silvio Berlusconi cho biết câu lạc bộ nổi tiếng AC Milan nay đã được bán cho một tập đoàn của Trung Quốc.

Ông Berlusconi, cựu thủ tướng bốn nhiệm kỳ của Italia và sau đó bị kết tội hối lộ và trốn thuế, hôm thứ Ba nói với một nhật báo của Ý rằng thương vụ này sẽ mang về cho câu lạc bộ khoảng 830 triệu đôla sau khi trả xong các khoản nợ.

Tờ La Gazzetta dello Sport trích lời ông Berlusconi nói rằng “Milan nay đã bước vào con đường hướng về phía Trung Quốc. Quyết định quan trọng là phải trao Milan vào tay người nào có thể làm cho Milan trở thành đội hàng đầu ở Italia, châu Âu và thế giới.”

Tuy nhiên, chủ nhân 79 tuổi này không tiết lộ chi tiết của người mua, khiến nổi lên những đồn đoán rằng chuyện mua bán câu lạc bộ có thành tích xếp hạng thứ ba trên thế giới này với 14 cúp châu Âu và 4 cúp thế giới vẫn còn đang trong vòng thương lượng, chứ chưa dứt điểm.

Dư luận cũng đồn rằng ông Robin Li, lãnh đạo công ty Internet Baidu ở Trung Quốc và ông Jack Ma, sáng lập viên công ty bán hàng trên mạng Alibaba, có nhiều phần chắc là người mua AC Milan.

Vụ mua bán câu lạc bộ bóng đá này là thương vụ lớn mới nhất mà các nhà đầu tư Trung Quốc tìm cách tạo ra sóng lớn trong môn thể thao này. Tháng trước, câu lạc bộ địch thủ của AC Milan là Internationale cũng được bán cho công ty điện tử khổng lồ Suning của Trung Quốc. Trong khi đó câu lạc bộ Aston Villa của Anh cũng được doanh nhân Tony Xia trong ngành công nghệ cao của Trung Quốc mua lại. Tập đoàn xây dựng Wanda cũng sở hữu 20% câu lạc bộ Atletico Madrid của Tây Ban Nha.

Ông Qiang Bai, Tổng Giám đốc của cơ quan Thể thao Quốc tế Bắc Kinh nói với tạp chí Time: “Người Trung Quốc đặc biệt yêu thích bóng đá Ý. Nhiều người trung niên hiện nay đã xem bóng đá Ý từ thời còn trẻ.”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng là một người mê bóng đá. Năm 2014 ông đã phát động một kế hoạch gồm 50 điểm để phát triển bóng đá quốc gia. Bên cạnh việc Trung Quốc mua các đội bóng đá ở nước ngoài, hiện có nhiều ngôi sao bóng đá thế giới đến Trung Quốc thi đấu.

(Nguồn: Time, Bloomberg)

XS
SM
MD
LG