Đường dẫn truy cập

Cảnh vệ trại Auschwitz chết trước ngày xét xử tội ác chiến tranh


Lối vào trại tập trung Auschwitz, ngày 1 tháng 5 năm 2008.
Lối vào trại tập trung Auschwitz, ngày 1 tháng 5 năm 2008.

Một cựu cảnh vệ trại tập trung Auschwitz đã qua đời chỉ vài ngày trước khi ông ta bị đưa ra xét xử vì vai trò của mình trong những vụ sát hại hơn 1.000 người, một phát ngôn viên của tòa án cho biết hôm thứ Năm.

Ernst Tremmel 93 tuổi thuộc đơn vị SS Totenkampf của Đức Quốc xã tại trại sát nhân này ở Ba Lan từ tháng 11 năm 1942 đến tháng 6 năm 1943, nơi ông ta làm thủ tục nhập trại cho những tù nhân mới đến. Ông ta bị cáo buộc có dính líu trực tiếp tới ba chuyến vận chuyển tù nhân tới nhà tù từ những địa điểm khắp châu Âu.

Một phát ngôn viên của tòa án cho biết phiên tòa xét xử dự kiến sẽ bắt đầu vào thứ Tư tuần sau tại thành phố Hanau ở phía tây, gần Frankfurt. Theo lịch trình tòa án lẽ ra sẽ nghe lời khai của những người sống sót trại Auschwitz, nhưng "tất cả những cuộc hẹn liên quan đến những thủ tục này giờ đã bị hủy bỏ," tòa án cho biết trong một thông cáo.

Nhà chức trách chưa công bố nguyên nhân cái chết của ông Tremmel.

Theo một thông cáo trước đó của tòa án, ít nhất 1.075 người đã thiệt mạng khi họ bị đưa đến Auschwitz. Sự việc này lẽ ra sẽ cho thấy ông Tremmel có tội vì ông ta tham gia vào việc làm thủ tục nhập trại cho những tù nhân mới. Dù ông ta khoảng 19-20 tuổi lúc bị cáo buộc phạm tội, tòa án chọn xét xử ông ta theo luật hình sự đối với người chưa thành niên.

Ông Tremmel là một trong 14 nhân vật từng phục vụ Đức quốc xã bị nhà chức trách Đức bắt giữ vào tháng 2 năm 2014 trong một nỗ lực cuối cùng nhằm đưa những thủ phạm thời Đức Quốc xã còn sống ra trước công lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG