Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Pháp bắt giữ nghi can Hồi giáo trong những vụ bố ráp


Một xe cảnh sát đỗ bên ngoài căn nhà nơi một người bị cho là một chiến binh thánh chiến bị bắt hồi sáng thứ Hai, 15/12/2014 ở Graulhet, tây nam Pháp.
Một xe cảnh sát đỗ bên ngoài căn nhà nơi một người bị cho là một chiến binh thánh chiến bị bắt hồi sáng thứ Hai, 15/12/2014 ở Graulhet, tây nam Pháp.

Vào thời điểm vụ bắt con tin đang diễn tiến ở Sydney, một sự việc khác có liên quan đến các nghi can cực đoan hồi giáo đã diễn ra ở Pháp. Cảnh sát Pháp đã bắt giữ gần một chục nghi can Hồi giáo trong những vụ bố ráp hồi sớm thứ Hai tiếp theo một cuộc điều tra kéo dài cả tháng. Tin cho hay những người bị bắt gồm những người định theo thánh chiến hy vọng tham gia cuộc chiến ở Trung Đông và những người tuyển mộ.

Truyền thông Pháp loan tin các vụ bắt giữ diễn ra gần như cùng lúc trên khắp nước, đưa đến việc bắt giữ khoảng 10 người. Chưa có thông cáo tức thời và chính thức về những vụ bắt giữ.

Nhưng theo các nguồn tin cảnh sát, những người bị bắt giữ ở vào độ tuổi từ 19 đến 34. Họ bao gồm cả những người định theo thánh chiến lẫn nhiều người đã trở về từ Syria trở về, nơi giới hữu trách lo sợ họ có thể đã gia nhập hàng ngũ của Nhà nước Hồi giáo và các nhóm cực đoan khác.

Một luật sư của một trong các nghi can, là Thomas Herin Amabile, nói với đài truyền hình Pháp BFMTV ông đã nói chuyện với thân chủ của ông trong nửa tiếng đồng hồ, nhưng thiếu thông tin về những gì ông bị nghi.

Nhà chức trách nói con số người mang quốc tịch Pháp sắp đi Iraq hay Syria để gia nhập phe nổi dậy hồi giáo đã tăng vọt 80 phần trăm kể từ tháng 1. Họ ước tính có hơn 1.100 người dính líu đến các nhóm thánh chiến khác nhau.
Nói chung, khoảng 3.000 người Âu châu đã tìm cách tham gia cuộc nổi dậy, với Pháp và Bỉ nằm trong số những nước hàng đầu xuất khẩu đạo Hồi quá khích. Các chuyên gia nói nhiều người xuất thân từ các gia đình không theo đạo Hồi – như Maxime Hauchard, một thanh niên ở Brittany được quay phim trong đoạn video đẫm máu của Nhà nước Hồi giáo về vụ hành quyết binh sĩ Syria.

Chuyên gia về Hồi giáo Alexandre Del Valle nói:

“Đó là điều đáng chú ý bởi vì nước Bỉ, vùng Bỉ nói tiếng Pháp và nước Pháp là những nước mang tính cách thế tục nhất ở phương Tây…Và tôi cho rằng đó là một cách giải thích vì sao những phần tử cực đoan có thể rất cực đoan ở các nước đó… bởi vì họ thực sự nghĩ rằng nhà nước là một nhà nước thực sự chống lại Thượng đế, chống lại tôn giáo.”

Cảnh sát đã mở các cuộc điều tra dẫn tới những vụ bắt giữ hôm thứ Hai cách đây hơn một năm. Họ nói các nghi can đã cố gắng tránh sự chú ý. Pháp đặc biệt quan ngại về các phần tử cực đoan trở về từ Syria và Iraq để tiến hành chiến tranh trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG