Đường dẫn truy cập

Hong Kong bắt giữ 11 người nghi giúp 12 nhà hoạt động trốn khỏi Hong Kong


Các nhà cựu lập pháp thuộc Đảng Dân chủ ở Hong Kong gồm: Andrew Wan, trái, Lam Cheuk-ting, thứ nhì bên trái , và Helena Wong, phải, tại một cuộc họp báo sau khi được tại ngoại hầu tra ở Hong Kong, ngày 8/1/2021. (AP Photo/Kin Cheung)
Các nhà cựu lập pháp thuộc Đảng Dân chủ ở Hong Kong gồm: Andrew Wan, trái, Lam Cheuk-ting, thứ nhì bên trái , và Helena Wong, phải, tại một cuộc họp báo sau khi được tại ngoại hầu tra ở Hong Kong, ngày 8/1/2021. (AP Photo/Kin Cheung)

Cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ 11 người bị tình nghi phạm tội hỗ trợ 12 nhà hoạt động dân chủ bị tố cáo tìm cách trốn khỏi Hong Kong bằng tàu để tới Đài Loan vào năm ngoái, Reuters dẫn các nguồn tin cảnh sát và giới hoat động cho biết hôm 14/1.

Trong số những người bị bắt có 8 người đàn ông và 3 phụ nữ, tuổi từ 18 tới 72, theo nguồn tin cảnh sát.

Ông Daniel Wong, một luật sư đã tìm cách giúp 12 nhà hoạt động, bị bắt giữ ở Hoa Lục vào tháng 8. Ông Wong nằm trong số nhiều người bị bắt theo chia sẻ trên trang Facebook của ông. Ông cho biết cảnh sát đã tới căn hộ của ông vào lúc 6 giờ sáng giờ địa phương.

Cảnh sát cho hay những người bị bắt đang bị câu lưu để bị thẩm vấn thêm.

Đảo Đài Loan tự trị đã trở thành điểm đến ưa chuộng của các nhà hoạt động thân dân chủ Hong Kong từ khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia vào tháng 6 năm 2020, một động thái bị giới chỉ trích tố cáo là nhằm dập tắt bất đồng và hạn chế các quyền tự do.

Vương quốc Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc kiểm soát vào năm 1997, lúc đó Bắc Kinh cam kết cho cư dân Hong Kong được hưởng các quyền tự do chưa từng thấy ở Hoa Lục.

Các nhà hoạt động dân chủ than phiền rằng đảng cộng sản cầm quyền ở Trung Quốc đang làm xói mòn các quyền tự do đó, điều mà Bắc Kinh bác bỏ.

Ông Wong, một luật sư hành nghề ở Hong Kong, dẫn đầu một sáng kiến nhằm thành lập ít nhất 10 công ty, từ dịch vụ giặt quần áo cho tới 1 nhà hàng ở Đài Loan, để giúp những người biểu tình ở Hong Kong có thẻ cư trú dựa trên visa cho phép họ làm việc tại đảo quốc tự trị Đài Loan.

Truyền thông địa phương nói những người bị bắt bị tình nghi đã giúp 12 cư dân Hong Kong đang đối mặt với các tội danh chống phá chính phủ vào năm 2019, trong một âm mưu trốn khỏi Hong Kong hồi năm ngoái.

Cuối tháng 12 năm 2020, một tòa án Trung Quốc đã tuyên án 10 người các bản án tù từ 7 tháng tới 3 năm về tội vượt biên bất hợp pháp. Vụ việc này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế và gây lo ngại về cách đối xử của Trung Quốc đối với với những nhà hoạt động đang bị câu lưu tại đại lục.

Hai người trong số những người bị bắt, lúc đó còn vị thành niên, đã được trả về Hong Kong.

Gia đình những người bị bắt nói họ không được tiếp cận luật sư độc lập và nêu nghi vấn chính quyền Hong Kong đã giúp nhà chức trách tại Hoa Lục để bắt giữ nhóm người này.

Cho tới nay hơn 100 người đã bị bắt giữ theo luật an ninh quốc gia được ban hành cách đây 7 tháng.

Hoa Kỳ và EU kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho các nhà hoạt động liên hệ, và cho phép họ trở về Hong Kong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG