Đường dẫn truy cập

Cảnh sát dùng vòi rồng giải tán người biểu tình chống APEC ở Manila


Cảnh sát sử dụng vòi rồng để giải tán biểu tình ở Manila, Philippines, ngày 19/11/2015.
Cảnh sát sử dụng vòi rồng để giải tán biểu tình ở Manila, Philippines, ngày 19/11/2015.

Ngày hôm nay, cảnh sát dùng vòi rồng để giải tán những người biểu tình tại Manila, nơi các nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương sắp kết thúc một hội nghị thượng đỉnh đặt trọng tâm vào các vấn đề kinh tế, tranh chấp lãnh thổ và những nỗ lực toàn cầu chống khủng bố.

Những người biểu tình cánh tả tìm cách phá vỡ một rào cản của cảnh sát và tiến gần đến Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo thế giới trong đó có Tổng thống Barack Obama.

Ông Renato Reyes thuộc Liên minh Tân Ái quốc nói tổ chức này bác bỏ “những đề nghị “tân cấp tiến” được đưa ra tại hội nghị APEC, nhằm tìm những con đường để tăng tiến các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Reyes nói: “Chúng tôi đã theo dõi phương thuốc này trong hai thập niên qua và đất nước chúng tôi vẫn còn kém phát triển, thêm nhiều người thất nghiệp, nghèo túng, và đói khát. Do đó phương thuốc này không hiệu nghiệm.”

Không có báo cáo về những người bị thương trong những vụ đụng độ, diễn ra khoảng 1 kilômét cách trung tâm hội nghị nơi hai ngày họp của APEC chấm dứt ngày hôm nay.

Các nhà lãnh đạo lên án khủng bố

Trong khi hội nghị thượng đỉnh thường niên của APEC thường giải quyết chính yếu những vấn đề kinh tế, hội nghị năm nay được bao phủ với những cuộc thảo luận về khủng bố tiếp sau một loạt tấn công bằng súng và bom tại Paris.

Theo một dự thảo thông cáo cuối cùng, các nhà lãnh đạo APEC đồng ý “cực lực lên án” tất cả các hành động khủng bố mà họ gọi là “đe dọa những giá trị căn bản làm nền tảng cho nền kinh tế tự do và cởi mở của chúng ta.”

Dự thảo thông cáo nói “Chúng tôi nhấn mạnh đến sự cần thiết tăng cường hợp tác quốc tế và đoàn kết trong cuộc chiến chống lại khủng bố.”

Kinh tế và Thương mại

Hội nghị thượng đỉnh cũng tập trung vào những quan tâm về kinh tế và thương mại, trong đó có hiệp định Hợp tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương, vẫn còn phải được các nước thành viên phê chuẩn.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino, người chủ trì hội nghị nói tại một phiên họp ngày hôm nay rằng tăng trưởng kinh tế là ưu tiên hàng đầu của khu vực.

Ông Aquino nói “Tăng trưởng tạo nên công ăn việc làm, đưa các học sinh đến trường, cung cấp lương thực, nâng cao mức sống, bảo vệ môi trường, và giúp mọi người có cơ hội như nhau.”

Tranh chấp lãnh hải

Vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng là một trọng tâm chính yếu khác của hội nghị thượng đỉnh. Tổng thống Obama đã nhân hội nghị này đưa ra cam kết tăng cường việc hỗ trợ cho các nước có tranh chấp với Trung Quốc.

Tổng thống Obama nói vào ngày thứ Ba “Sự có mặt của tôi tại đây nhấn mạnh đến việc chia sẻ cam kết về an ninh trên biển của vùng này và quyền tự do hàng hải.”

Tòa Bạch Ốc loan báo một chương trình viện trợ mới lên đến 259 triệu đô la trong vòng 2 năm, trong đó có 79 triệu cho Philippines, 40 triệu cho Việt Nam, 21 triệu cho Indonesia và 2,5 triệu cho Malaysia.

Tổng thống Obama và nhiều nhà lãnh đạo khác tại hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ đến Kuala Lumpur, Malaysia trong tuần này để tham dự hội nghị thượng đỉnh hàng năm của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Truyền hình vệ tinh VOA 19/11/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG