Đường dẫn truy cập

Trung Quốc vận động tình cảm trước hội nghị APEC


Chủ tịch TQ Tập Cận Bình (phải) bắt tay với Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu trong hội nghị ở Singapore ngày 7/11/2015.
Chủ tịch TQ Tập Cận Bình (phải) bắt tay với Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu trong hội nghị ở Singapore ngày 7/11/2015.

Trung Quốc mới đây đã mở cuộc vận động tình cảm trong khi tìm cách xoa dịu các tranh chấp về khẳng định chủ quyền toàn bộ vùng Biển Đông. Tuần tới, khi các nhà lãnh đạo khu vực họp tại hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác chấu Á Thái Bình Dương ở Manila, vấn đề có thể bùng phát trở lại.

Trong khi các khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh có phần chắc không thay đổi trong nay mai, mới đây nước này lại tập trung nỗ lực “làm lành” với các nước láng giềng. Nước tổ chức hội nghị Manila đã phản đối các khẳng định chủ quyền Biển Đông của Bắc Kinh ra trước tòa án quốc tế. Mặc dầu vậy, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết ông cũng sẽ đi dự hội nghị khu vực này.

Trong khoảng thời gian ngắn ngủi chỉ 2 tuần lễ, Trung Quốc đã mở các cuộc hội đàm với Nam Triều Tiên và Nhật Bản đã “hoàn toàn phục hồi quan hệ”. Chủ tịch Tập Cận Bình đã đi thăm Việt Nam và Singapore, nơi ông đã ngồi xuống với Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu trong cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Đài Loan kể từ năm 1949.

Giáo sư Giả Khánh Quốc của trường Đại học Bắc Kinh nói Bắc Kinh cần phải là một láng giềng tốt nếu muốn quảng bá thêm sự giao tiếp trong khu vực.

"Chính phủ Trung Quốc đã gán rất nhiều tầm quan trọng vào việc này. Nếu muốn đạt được thành quả, Trung Quốc cần phải hợp tác với các nước láng giềng. Ngoài việc đó ra, ưu tiên của Trung Quốc có thể vẫn là các vấn đề trong nước".

Nhưng tại sao lại vào lúc này?

Chuyên gia phân tích về Trung Quốc Lâm Chung Bân nói ông Tập Cận Bình đã tiến hành một loạt dự án kể từ khi lên nhậm chức. Ông đang ngày càng tự tin hơn và đây là cuộc vận động ngoại giao mới nhất.

“Cuộc vận động đầu tiên là chiến dịch chống tham nhũng, cuộc vận động thứ hai là tái cấu trúc nền kinh tế, cuộc vận động thứ ba là trở lại tình trạng cũ trước năm 2009, chính sách láng giềng, làm cho các nước láng giềng yêu mến Trung Quốc, làm cho họ giàu có hơn, làm cho họ cảm thấy an toàn”.

Tuy Trung Quốc vẫn nói là không muốn vấn đề được đưa ra trong các cuộc họp, rõ ràng đó là một mối quan tâm mà một số người sẽ không làm ngơ. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng với tất cả thiện chí, Bắc Kinh đang tìm cách xây dựng với sự khéo léo mềm mỏng hơn, ít người có thể muốn “khuấy động tình thế”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG