Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Đan Mạch bắt 2 nghi can tiếp tay cho vụ tấn công ở Copenhagen


Áp phích với hàng chữ 'Không Sợ Hãi' được đặt gần các câu lạc bộ văn hóa nơi 1 người bị giết chết ở Copenhagen, Đan Mạch, ngày 15/2/2015.
Áp phích với hàng chữ 'Không Sợ Hãi' được đặt gần các câu lạc bộ văn hóa nơi 1 người bị giết chết ở Copenhagen, Đan Mạch, ngày 15/2/2015.

Cảnh sát Đan Mạch cho biết đã bắt giữ 2 người đàn ông bị tình nghi là đã giúp đỡ tay súng giết chết 2 người trong hai vụ nổ súng riêng rẽ ở Copenhagen hôm thứ Bảy.

Hôm thứ Hai, cảnh sát nói hai người này bị nghi đã hỗ trợ và xúi giục tay súng 22 tuổi đã thực hiện các vụ bắn người tại một sự kiện ủng hộ quyền tự do ngôn luận, và tại đền thờ Do thái giáo chính ở Copenhagen.

Thủ Tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt mô tả hai vụ nổ súng đó là “một hành động khủng bố bất chấp đạo lý nhắm vào Đan Mạch.”

Cảnh sát bắn chết kẻ bị cáo buộc là tay súng, mà tin cho hay là sinh ra ở Đan Mạch, vào sáng sớm Chủ nhật, sau khi hung thủ nổ súng vào các nhân viên cảnh sát ở gần một trạm xe lửa.

Theo tin của cảnh sát, đương sự có tiền án, bao gồm bạo lực và các tội trạng có dính líu tới vũ khí.

Giám đốc Cơ quan tình báo Đan Mạch Jens Madsen nói các nhà điều tra tin rằng tay súng này hành động vì nhiễm phải chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo.

Trong vụ tấn công đầu tiên, tay súng trang bị với vũ khí tự động giết một người và gây thương tích cho 3 nhân viên cảnh sát tại một quán cà phê.

Truyền thông Đan Mạch xác nhận lý lịch nạn nhân là nhà đạo diễn phim Finn Norgaard, 55 tuổi.

Sự kiện ủng hộ quyền tự do ngôn luận cũng có sự tham dự của Lars Vilks, người được biết đến về những hình vẽ có tính khiêu khích, kể cả một bức biếm hoạ vẽ nhà tiên tri Muhammad của Hồi giáo, đã dẫn đến những lời đe doạ đối với ông Vilks, 68 tuổi. Đại sứ Pháp tại Đan Mạch, Francois Zimeray, cũng đến dự cuộc thảo luận. Cả hai ông đều không hề hấn gì.

Nhiều giờ sau đó, ông Dan Uzan, một người tình nguyện đang canh gác một buổi lễ mitzvah bị giết trong một vụ nổ súng vào một đền thờ Do Thái giáo. Hai nhân viên cảnh sát cũng bị thương trong vụ này.

Tiếp theo sau các vụ bạo động, Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi người Do Thái ở Châu Âu hãy di dân sang Israel, như ông đã kêu gọi sau vụ tấn công gây tử vong tại một siêu thị kosher ở Paris hồi tháng trước.

Các giới chức Pháp đã mang hành vi bạo lực ở Copenhagen ra so sánh với các vụ bạo động ở Paris.

Lên tiếng từ thủ đô của Đan Mạch hôm qua, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nhận xét về những phản ứng tương tự tại cả hai nước.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Cazeneuve nói ông đã chứng kiến cùng nỗi đau buồn trong ánh mắt kinh hoàng của cư dân Paris hồi tháng Giêng sau các vụ nổ súng ở Paris: những tình cảm tương tự, như buồn, sợ, cùng một nhân cách, và những suy nghĩ và tiếc thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG