Đường dẫn truy cập

Sự can dự của Nga ở Syria làm rúng động các cường quốc khu vực


Tổng thống Syria Bashar Assad (giữa) trao đổi với quân đội Syria trong chuyến thăm của ông tới tuyến đầu khu vực phía đông Damascus của Jobar.
Tổng thống Syria Bashar Assad (giữa) trao đổi với quân đội Syria trong chuyến thăm của ông tới tuyến đầu khu vực phía đông Damascus của Jobar.

Việc Nga tham gia cuộc nội chiến ở Syria đã làm leo thang căng thẳng khắp khu vực, theo các chuyên gia phân tích an ninh. Nếu máy bay Nga nhắm mục tiêu vào các nhóm đối lập Syria, thay vì tập trung vào các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, thì các cường quốc đóng vai trò trong vùng như Ả Rập Xê-út có thể can dự sâu thêm vào cuộc chiến tranh ngày càng mang tính cách quốc tế. Thông tín viên Heather Murdock tường thuật từ Cairo.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói các cuộc không kích của Nga ở Syria trong tuần này nhắm vào các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo: “Mục tiêu là khủng bố và chúng tôi không ủng hộ bất cứ ai chống lại nhân dân của chính mình. Chúng tôi chống khủng bố.”

Nhưng ai là “nhân dân” và ai là “phần tử khủng bố” ở Syria còn tùy thuộc vào người được đặt câu hỏi. Những người ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad thường đề cập đến tất cả các nhóm chủ chiến ở Syria là phần tử khủng bố. Nga là một trong những đồng minh kiên cường nhất của ông Assad.

Ông Musa Shteiwi là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sách lược tại trường Đại học Jordan.

“Theo quan điểm của Syria và quan điểm của Nga, tất cả các nhóm chiến đấu chống lại chế độ đều là những mục tiêu có thể tiến hành không kích, tất cả ưu tiên có thể dành cho những nhóm lớn.”

Những “nhóm lớn”, theo ông, gồm các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo và các chi nhánh của al-Qaida như Mặt trận al-Nusra.

Nhưng nhiều nhóm khác chống lại chính phủ Syria được cho là được sự hậu thuẫn hay được tin là được hậu thuẫn hay có liên minh với Ả Rập Xê-út, lâu nay vẫn là một trong các kẻ thù của ông Assad. Ả Rập Xê-út đòi Nga đình chỉ các cuộc không kích, và nói họ đang đánh trúng thường dân ở các thành phố đối lập.

Nếu sự can dự của Nga bắt đầu rõ ràng hỗ trợ cho chính phủ Assad so với các nhóm nổi dậy, ông Shteiwi nói Ả Rập Xê-út và các nước vùng Vịnh sẽ cảm thấy có nghĩa vụ phải can thiệp.

Ông Mustafi Alani, giám đốc về quốc phòng và an ninh tại Trung tâm Nghiên cứu vùng Vịnh ở Dubai, nói ngay cả nếu không có sự can thiệp trực tiếp của Ả Rập Xê-út, sự can dự của Nga vẫn mở rộng cuộc chiến.

“Chúng ta nay có 4 trong 5 cường quốc nằm trong khuôn khổ các chiến dịch ở Syria. Chúng ta có người Mỹ, Anh, Pháp và nay ta lại có người Nga. Nước duy nhất trong số 5 nước này là Trung Quốc. Vụ xung đột ở Syria là trong nước, đã trở thành có tính khu vực và nay ta đang nói tới chuyện quốc tế hóa.”

Nhưng, theo ông, Ả Rập Xê-út có thể không hành động ngay vì còn đắm chìm trong vụ xung đột ở Yemen. Và ông nói thêm rằng dân chúng Nga vẫn chưa quên vụ sa lầy kéo dài cả thập niên ở Afghanistan hồi thập niên 1980 và có phần chắc sẽ ủng hộ hành động quân sự kéo dài ở Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG