Đường dẫn truy cập

Campuchia trả tự do cho người biểu tình chống nạn chiếm đất


Trẻ em Campuchia tại một địa điểm từng là nơi cư ngụ của các em trước khi bị đuổi ra khỏi nhà bởi lực lượng chính phủ
Trẻ em Campuchia tại một địa điểm từng là nơi cư ngụ của các em trước khi bị đuổi ra khỏi nhà bởi lực lượng chính phủ
Một tòa án Campuchia đã ra lệnh trả tự do cho 13 phụ nữ bị giam cầm sau khi biểu tình để ủng hộ những người mà nhà cửa bị phá hủy trong những vụ cưỡng chế di dời.

Hồi tháng trước những phụ nữ này bị tuyên các án tù từ hai đến hai năm rưỡi, sau một phiên xử ngắn mà các tổ chức nhân quyền mô tả là một phiên xử hấp tấp và không công bằng.

Thẩm phán Seng Sivutha của tòa phúc thẩm Phnom Penh hôm nay giữ nguyên phán quyết có tội đối với những phụ nữ này. Tuy nhiên ông đã giảm bán án của họ xuống còn 1 tháng 3 ngày, là thời gian mà những người này đã ở trong tù.

Nhiều phụ nữ đã reo hò mừng rỡ và lau nước mắt khi vị thẩm phán tuyên đọc phán quyết của vụ án được nhiều người chú ý, kể cả các nhà ngoại giao nước ngoài.

Thẩm phán Seng Sivutha nói rằng những phụ nữ, vốn bị kết tội phản loạn và chiếm đất trái phép, nên được trả tự do vì họ chỉ là những người nội trợ và không hề có ý định gây rối.

Những phụ nữ này bị bắt sau khi biểu tình để phản đối những vụ phá nhà và cưỡng bức di dời của hàng ngàn gia đình sinh sống trong vùng Boueng Kak ở Phnom Penh. Chính phủ đã giao hợp đồng cho một công ty Trung Quốc xây khách sạn, cao ốc văn phòng và nhà hạng sang ở vùng này.

Trong những năm gần đây giới hữu trách Campuchia đã thực hiện một loạt những vụ cưõng bức di dời, đôi khi có bạo động, ảnh hưởng tới hàng vạn người.

Các nhân vật tranh đấu nói rằng nhà chức trách đang gia tăng những hoạt động đàn áp nhắm vào những người chống lại nạn cướp đất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG