Đường dẫn truy cập

Campuchia trục xuất hơn 100 công dân Việt Nam sang tìm việc


106 người Việt Nam bị Campuchia trục xuất vào ngày 1/6/2021.
106 người Việt Nam bị Campuchia trục xuất vào ngày 1/6/2021.

Hơn 100 người Việt Nam sang Campuchia tìm việc làm và cư trú bất hợp pháp vừa bị Tổng cục Di trú Campuchia trục xuất vào ngày 1/6, truyền thông Campuchia cho biết hôm 3/6.

Cảnh sát trưởng thị trấn Bavet Em Sovannarith cho biết 106 người Việt Nam đã bị chặn lại tại trạm kiểm soát biên giới quốc tế Bavet lúc 10 giờ sáng trong khi cố gắng qua biên giới tìm việc làm. Chính quyền Campuchia đã bắt giữ nhóm này sau đó giao lại cho các quan chức tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài của Việt Nam.

Cảnh sát trưởng người Campuchia cho biết nhóm người Việt đã làm việc tại tỉnh Svay Rieng, nhưng do Covid-19 nên không thể về Việt Nam.

“Thực tế, họ có cả giấy Chứng minh nhân dân và hộ chiếu để sang Campuchia làm việc. Họ có thể nhập cảnh vào buổi sáng và rời đi vào buổi tối. Nhưng do Covid-19, họ bị mắc kẹt và sau đó chúng tôi đã tìm thấy họ”, Phnom Penh Post dẫn lời Cảnh sát trưởng Sovannarith cho biết.

Theo quan chức Campuchia, nhóm người Việt đã bị trục xuất vì lý do ở quá hạn và tất cả đều được lấy mẫu xét nghiệm và đều không bị nhiễm Covid-19.

Trong số này, có 88 người bị trục xuất qua Trạm kiểm soát Biên giới Quốc tế Bavet ở tỉnh Svay Rieng trước sự hiện diện của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, 18 người khác bị trục xuất qua Trạm Kiểm soát Biên giới Quốc tế Prek Chak ở Kampot, Khmer Times đưa tin.

Theo Tổng cục Di trú Campuchia, trong 5 tháng đầu năm 2021, nước này đã trục xuất 284 người nước ngoài thuộc 22 quốc tịch vì nhiều tội danh khác nhau.

Campuchia tăng cường và thắt chặt các biện pháp kiểm soát biên giới sau khi nước này đối diện với đợt dịch lớn bùng phát ở nhiều tỉnh thành hồi tháng 4. Phát ngôn viên của Tổng cục Di trú, Tướng Keo Vanthan, nói với Khmer Times rằng giới hữu trách Campuchia có chính sách bắt và đuổi ngay những người nhập cư bất hợp pháp để tránh đưa COVID-19 vào nước này.

Một điều phối viên của Liên đoàn thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền Campuchia (Licadho) nói với hãng tin Campuchia rằng khi người nhập cảnh vào Campuchia mà không có giấy tờ sẽ bị xem là là một hành vi phạm tội.

“Nếu họ làm theo luật, họ phải bị giam giữ và phải ra tòa ở Campuchia trước khi bị trục xuất. Nếu có liên quan đến vấn đề nhân quyền thì đây bị xem là hành vi vi phạm pháp luật”, Khmer Times dẫn lời điều phối viên của Licadho nói.

Kể từ năm 2014 đến nay, Campuchia đã trục xuất tổng cộng 18.470 người nước ngoài thuộc 104 quốc tịch.

VOA Express

XS
SM
MD
LG