Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt giữ ‘Việt kiều’ bị Mỹ trục xuất vì tình nghi giết người


Ông Bùi Thanh Hùng, một người Mỹ gốc Việt bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ năm 2017, trong một buổi phỏng vấn với Reuters hôm 19/4/2018. Ông Hùng vừa bị công an Tiền Giang bắt giữ với cáo buộc giết người.
Ông Bùi Thanh Hùng, một người Mỹ gốc Việt bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ năm 2017, trong một buổi phỏng vấn với Reuters hôm 19/4/2018. Ông Hùng vừa bị công an Tiền Giang bắt giữ với cáo buộc giết người.

Một người đàn ông Việt Nam bị trục xuất khỏi Mỹ, dưới áp lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm đưa ra khỏi Hoa Kỳ những người nhập cư từng bị kết án, vừa bị công an tỉnh Tiền Giang bắt giữ với cáo buộc giết người.

Ông Bùi Thanh Hùng, một người Mỹ gốc Việt bị trục xuất khỏi Mỹ hồi tháng 12/2017, đã bị công an bắt giam sau khi được cho là đã “giết hại bạn gái bằng dao,” theo truyền thông trong nước cho biết hôm 7/5.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào năm 2018, ông Hùng, một người con lai sinh ra tại Việt Nam năm 1973 có bố là một người lính Mỹ đã hy sinh trong chiến tranh Việt Nam, cho biết rằng ông bị kết tội bạo hành gia đình ở Mỹ năm 2010.

Ông Hùng phải ở tù 6 năm tại Mỹ trước khi bị trục xuất về Việt Nam năm 2017. Ông bị trục xuất bất chấp một thoả thuận được ký giữa chính phủ Mỹ và Việt Nam năm 2008, trong đó bảo vệ những người Việt nhập cư vào Hoa Kỳ trước năm 1995 khỏi bị đưa trở lại Việt Nam. Nhiều người trong số họ là những người ủng hộ chính phủ Việt Nam Cộng hoà do Mỹ hậu thuẫn trong chiến tranh Việt Nam mà hiện không còn tồn tại.

Trong lần trả lời phỏng vấn Reuters sau khi bị trục xuất về Việt Nam, ông Hùng cho biết ông “không có việc làm, không người giúp đỡ, không nhà cửa” và rằng ông phải ở nhờ những người ông mới quen giúp đỡ.

Truyền thông nhà nước, trong đó có báo Người Lao động, cho biết ông Hùng thừa nhận đã giết bà Nguyễn Thị T., 50 tuổi cư ngụ tại Tiền Giang. Ông Hùng còn thừa nhận rằng ông có quan hệ tình cảm với nạn nhân sau khi bị trục xuất về nước năm 2017. Người đàn ông 'Việt kiều' này bị công an Tiền Giang bắt giữ sau hai ngày lẩn trốn, theo Người Lao động.

Theo Bộ luật Hình sự Việt Nam, hình phạt cho tội giết người có thể từ mức án tối thiểu là bảy năm tù cho đến mức cao nhất là tử hình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG