Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản ứng về việc Anh thuê máy bay trục xuất người Việt


Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt. Photo Thanh Nien
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt. Photo Thanh Nien

Hôm 29/4, phản ứng về việc báo chí loan tin chính phủ Anh hôm 20/4 đã thuê máy bay trục xuất người Việt Nam về nước, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng việc tiếp nhận trở lại công dân Việt Nam được thực hiện trên cơ sở các thoả thuận giữa hai nước.

Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt, được trang Tiền Phong dẫn lời, nói: “Việc tiếp nhận trở lại công dân Việt Nam được thực hiện trên cơ sở các thoả thuận giữa Việt Nam và Anh, căn cứ trên luật pháp và thông lệ quốc tế, trong đó có Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Anh – Ailen ngày 28/10/2004 về các vấn đề di cư để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của công dân, phù hợp với pháp luật của hai nước.”

“Việt Nam mong muốn phía Anh tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Anh sinh sống và làm việc tại Anh, đóng góp cho vào sự phát triển thịnh vượng của Vương quốc Anh, đồng thời tích cực góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước”, ông Việt cho biết thêm.

Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định: “Chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh phòng chống di cư trái phép, đưa người di cư trái phép và mua bán người.”

Trang The Guardian hôm 22/4 nói rằng có 27 người Việt Nam phải về nước trên chuyến bay cất cánh từ Birmingham về sân bay Nội Bài.

Hôm 20/4, trang này loan tin một chuyến bay do Bộ Nội vụ Anh thuê để chở những người Việt bị trục xuất về sân bay Nội Bài vào ngày 21/4.

Đại diện Đại sứ quán Anh tại Hà Nội cho VOA biết qua email rằng thông tin cung cấp cho báo chí liên quan đến vấn đề trục xuất này do Bộ Nội vụ Vương quốc Anh phụ trách và đại diện chính phủ Anh không bình luận về chuyến bay này.

Một số người Việt trả cho những kẻ buôn người khoản tiền lên đến 30.000 bảng Anh/người để sang Anh theo con đường trái phép, với hy vọng sẽ có cơ hội làm việc với thu nhập tốt hơn, theo The Guardian.

Hàng chục nghị sĩ Mỹ yêu cầu ngừng trục xuất người Việt tị nạn
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:43 0:00

Các tổ chức từ thiện và các nhà vận động nhân quyền bày tỏ lo lắng vì cho rằng số người Việt Nam bị trục xuất không được pháp luật bảo vệ đầy đủ trong mùa đại dịch hiện nay.

Bà Bella Sankey, Giám đốc Detention Action, tổ chức hỗ trợ người bị giam giữ do nhập cư và vận động cải cách chính sách của Anh, cho biết trên Twitter:

“Các luật sư tiết lộ rằng việc trục xuất hơn một nửa số người bị áp giải về Việt Nam trên chuyến bay này đã vi phạm các chính sách của Chính phủ.”

Cũng theo the Guardian, Bộ Nội vụ Anh sau đó cho biết: “Tất cả các cá nhân trên chuyến bay trục xuất đều có cơ hội được tư vấn pháp lý.”

“Những người không có quyền ở lại Vương quốc Anh chắc chắn sẽ bị trục xuất và kế hoạch nhập cư mới của chúng tôi sẽ giúp quá trình này dễ dàng hơn”, Bộ Nội vụ Anh cho biết thêm.

Anh là một trong điểm đến chính của nạn nhân buôn người từ Việt Nam, nơi xảy ra cái chết thương tâm của 39 người di cư Việt Nam được phát hiện trong xe tải ở Essex vào tháng 10/2019.

VOA Express

XS
SM
MD
LG