Đường dẫn truy cập

Campuchia thông qua luật cấm song tịch đối với những người nắm giữ chức vụ cấp cao


Tòa nhà Quốc hội Campuchia.
Tòa nhà Quốc hội Campuchia.

Quốc hội Campuchia hôm 25/10 đã thông qua các sửa đổi hiến pháp cấm những người nắm giữ các chức vụ hàng đầu của đất nước, bao gồm cả thủ tướng, không được mang quốc tịch của các quốc gia khác, theo Reuters.

Hôm 6/10, Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh cho Bộ Tư pháp thực hiện các thay đổi, điều này có nghĩa là các chủ tịch thượng và hạ viện, và người đứng đầu hội đồng hiến pháp, chỉ có thể mang duy nhất quốc tịch Campuchia mà thôi.

Ông nói rằng điều này là “để thể hiện lòng trung thành với quốc gia và tránh sự can thiệp của nước ngoài”.

Ông Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội Campuchia, cho biết các sửa đổi nhằm chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của đất nước hoặc trong việc chỉ đạo các chính sách quốc gia và quốc tế của nước này.

“Quốc hội, Thượng viện, Chính phủ Hoàng gia và Hội đồng Hiến pháp là những cơ quan tối cao của quốc gia được ghi trong Hiến pháp của Vương quốc Campuchia và có trách nhiệm cao trong việc quyết định những vấn đề quan trọng, là huyết mạch của quốc gia để đảm bảo độc lập và chủ quyền quốc gia ”, ông Heng Samrin viết trên Facebook.

Lệnh của ông Hun Sen, một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất thế giới sau hơn ba thập kỷ cầm quyền, thực hiện các thay đổi hiến pháp được đưa ra vài ngày sau khi một bản tin trên tờ Guardian nhầm tên ông là một trong số hàng nghìn người không phải là người châu Âu được cấp hộ chiếu Síp (Cypriot).

Bản tin của Guardian sau đó đã được sửa lại, nói rằng cấp dưới của ông, chứ không phải ông, bị phát hiện là nằm trong số hàng nghìn người không phải là người châu Âu nhận được hộ chiếu Síp.

Một bản tin đặc biệt của Reuters vào tháng 10/2019 cho thấy các thành viên gia đình và cảnh sát, cộng sự kinh doanh và chính trị chủ chốt của ông Hun Sen đã mua quốc tịch nước ngoài thông qua một thỏa thuận bán quốc tịch ở Síp.

Ông Sam Rainsy, lãnh đạo phe đối lập, một công dân Pháp sống ở Paris để tránh một loạt cáo buộc ở Campuchia, cho biết trong email gửi cho Reuters hôm 25/10 rằng các quy định mới sẽ tước đi cơ hội phục vụ đất nước ở cấp cao nhất của các nhà lãnh đạo tiềm năng trong tương lai.

Ông Sam Rainsy viết: “Vì lý do lịch sử, dân số của chúng tôi trải rộng khắp thế giới và nhiều người Campuchia mang hai quốc tịch đã đạt được thành công lớn bên ngoài đất nước”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG