Đường dẫn truy cập

Campuchea ra lệnh đóng cửa Viện Dân chủ Quốc gia


Campuchea ngày 23/8 ra lệnh cho Viện Dân chủ Quốc gia do Mỹ tài trợ phải ngưng hoạt động và sa thải nhân viên người nước ngoài, động thái mới nhất của chính phủ Hun Sen chống lại những lợi ích của Mỹ trước cuộc bầu cử vào năm tới.

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc trước bầu không khí suy thoái dân chủ tại Campuchea trong những tuần gần đây. Ngoài vụ việc hôm nay, Phnom Penh còn đe dọa đóng cửa một tờ báo do một ký giả Mỹ thành lập.

Tinh thần bài Tây của Thủ tướng Hun Sen ngày càng tăng giữa bối cảnh căng thẳng trước cuộc bầu cử năm sau mà ông đang tìm cách gia hạn hơn 30 năm nắm quyền.

Bộ Ngoại giao Campuchea tố cáo Viện Dân chủ Quốc gia Mỹ hoạt động không đăng ký và ra lệnh các nhân viên nước ngoài của Viện có 7 ngày để rời nhiệm sở. Nhà chức trách cũng tăng cường biện pháp tương tự đối với các NGO nước ngoài không tuân thủ luật lệ Campuchea, Bộ này nói thêm.

Viện Dân chủ Quốc gia Mỹ cho biết họ làm việc với các đảng phái chính trị, các chính phủ và các nhóm dân sự để thành lập và củng cố các định chế dân chủ.

Đại sứ Mỹ nói tổ chức này hoạt động không thiên vị và đã vận hành tại Campuchea từ 1992 tới nay.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert nói các hành động gần đây của chính phủ Campuchea nhắm vào quyền tự do báo chí và xã hội dân sự là “rất đáng quan ngại” và rằng Ngoại trưởng cũng như đại sứ Mỹ đã thảo luận quan tâm của Hoa Kỳ với lãnh đạo Campuchea trong thời gian gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG