Đường dẫn truy cập

Kampuchea tố giác một số người Thái phá hoại thỏa thuận biên giới


Phe Áo Vàng chống lại Thủ tướng Abhisit vì cho rằng ông không đủ cứng rắn đối với việc Kampuchea bắt giữ 7 người của họ
Phe Áo Vàng chống lại Thủ tướng Abhisit vì cho rằng ông không đủ cứng rắn đối với việc Kampuchea bắt giữ 7 người của họ

Kampuchea lên tiếng chỉ trích phe quốc gia Thái Lan đòi chính phủ thu hồi một thỏa ước giữa hai nước nhằm giải quyết một cách hòa hoãn các cuộc xung đột biên giới.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Kampuchea, Loy Kuong, hôm thứ Tư nói đòi hỏi trên không thể chấp nhận. Ông nói thỏa thuận năm 2000 đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Hàng ngàn người thuộc phe quốc gia Thái đã lập một khu trại tại tại khu trung tâm Bangkok hôm thứ Ba, nhằm tạo áp lực để Thủ tướng Abhisit Vejjajiva phải cứng rắn hơn với Kampuchea về vấn đề tranh cãi biên giới.

Số người tham gia cuộc phản kháng lên tới 5.000 hôm thứ Tư, so với 2.000 ngày hôm trước.

Phe quốc gia Thái đã hạ quyết tâm tiếp tục phản kháng cho đến khi ông Abhisit rút lại thỏa thuận biên giới, ngưng hợp tác với cơ quan văn hóa Liên Hiệp Quốc UNESCO và trục xuất người Kampuchea khỏi khu vực biên giới đang tranh cãi.

Phát ngôn viên Kampuchea nói không thể nào đuổi người Kampuchea khỏi lãnh thổ của họ. Ông nói Phnompenh có bổn phận phải bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.

Phe quốc gia Thái bao gồm những người ủng hộ Liên Minh Nhân Dân vì Dân Chủ, cũng được biết đến với tên Áo Vàng, ủng hộ chế độ quân chủ và quân đội.

Ông Chamlong Srimuang, một thủ lĩnh của phe Áo Vàng hôm thứ Tư nói nhóm này có thể bao vây khu văn phòng của ông Abhisit nếu Thủ Tướng tiếp tục bác bỏ yêu cầu của họ.

Phe Áo Vàng mới đầu ủng hộ Thủ tướng Abhisit, nhưng mới đây lại chống lại ông; họ nói ông đã không đủ cứng rắn đối với việc Kampuchea bắt giữ 7 người của họ trong khu vực biên giới tranh cãi hồi tháng trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG