Đường dẫn truy cập

Đa số dân Kampuchea hài lòng về hướng đi của đất nước


Ông Willis nêu ra rằng gần 1/4 số người trả lời thăm dò nghĩ rằng Kampuchea đang đi sai hướng
Ông Willis nêu ra rằng gần 1/4 số người trả lời thăm dò nghĩ rằng Kampuchea đang đi sai hướng

Một cuộc thăm dò mới do một tổ chức của Hoa Kỳ có tên là Viện Cộng hòa Quốc tế thực hiện nói rằng 3/4 dân chúng Kampuchea hài lòng về hướng đi của đất nước. Những người không đồng ý nói rằng tham nhũng là điều đáng than phiền nhất.

Cuộc thăm dò của Viện Cộng hòa Quốc tế, còn gọi tắt là IRI, nhận thấy rằng 76% dân chúng Kampuchea nói họ lấy làm hài lòng về diễn tiến của mọi sự.

Họ kể ra các cải thiện về cơ sở hạ tầng, như đường sá, trường học và các chẩn y viện tốt hơn.

IRI, có mục đích thăng tiến dân chủ, đã công bố kết quả thăm dò tại Phnom Penh ngày hôm nay.

Ông John Willis, người đứng đầu tại Kampuchea của IRI với sự tài trợ phần lớn của chính phủ Hoa Kỳ, nói:

“Kết quả này hơi thấp so với cao điểm là 82% cách đây 2 năm, nhưng vẫn còn khá cao so với tiêu chuẩn trên toàn thế giới.”

Ông Willis nêu ra rằng gần 1/4 số người trả lời thăm dò nghĩ rằng Kampuchea đang đi sai hướng:

“Những người nói rằng đất nước đang đi sai hướng, chiếm khoảng 23%, thì nhất trí cho rằng có nhiều phần chắc lý do hàng đầu đưa ra là vấn đề tham nhũng, tiếp theo là công ăn việc làm, tình trạng nghèo khó và lạm phát.”

IRI thực hiện cuộc thăm dò vào giữa năm 2010, và đã đặt câu hỏi với 2.000 người trưởng thành.

Cuộc thăm dò cũng phát hiện rằng người dân Kampuchea ngh rằng vấn đề lớn nhất mà họ phải đối đầu là nỗ lực xác định biên giới với Thái Lan và Việt Nam.

Kampuchea đang làm việc với cả 2 nước để đạt được thỏa thuận về hàng ngàn kilomet đường biên giới.

Căng thẳng với Thái Lan về vấn đề này đã tăng cao trong mấy năm vừa qua, và binh sĩ của cả hai bên đã thiệt mạng trong các vụ xung đột ở biên giới.

Một số nông dân than phiền rằng họ đang bị mất đất vào tay Việt Nam, một cáo buộc gây nhức nhối cho chính phủ tại Phnom Penh, vốn có quan hệ chặt chẽ với Hà Nội. Ông Willis nói:

“Đó là một câu hỏi bâng quơ mà chúng tôi chỉ nêu ra rằng theo ý bạn thì vấn đề nào là vấn đề lớn nhất mà đất nước đang phải đối phó. Chúng tôi không gợi ý cho họ bất cứ câu đáp nào. Vì thế khi được tự do chọn lựa, thì trên 1/3 dân chúng nói rằng đó là vấn đề biên giới.”

Cuộc thăm dò cũng hỏi ý kiến dân chúng về quyền sở hữu đất đai, một đề tài quan trọng trong một nước với khối dân đa số sinh sống ở vùng nông thôn.

Một nửa những người dân quê đáp rằng họ chỉ làm chủ chưa đầy một hecta đất, và đa số thiếu phương tiện tưới tiêu cho hoa mầu của mình.

7% nói có người tìm cách cướp đi mảnh đất của họ trong 3 năm vừa qua.

Nhiều chủ đất và các tổ chức nhân quyền nói người giàu có và quyền thế thường đẩy nông dân ra khỏi miếng đất của họ để xây nhà xây cửa.

Đã không liên lạc được với người phát ngôn nào của chính phủ để bình luận về cuộc thăm dò, nhưng các tổ chức nhân quyền thường phàn nàn rằng nước này đang đi sai hướng.

Họ nói rằng chính phủ không dung chấp phê phán và thường dùng tòa án và hăm dọa để đe nẹt những người chỉ trích.

Các kết quả thăm dò của IRI cho thấy dư âm của những mối quan tâm đó ít nhất là vào lúc này, nơi nhiều người Kampuchea đang tìm cách sinh nhai một cách chật vật bằng mảnh đất của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG