Đường dẫn truy cập

Hoàng thân Ranariddh của Campuchia đã trở lại chính trường


Hoàng thân Norodom Ranariddh của Campuchia
Hoàng thân Norodom Ranariddh của Campuchia

Hoàng thân Norodom Ranariddh của Campuchia đã trở lại chính trường sau hai năm nghỉ hưu. Ông nói rằng ông muốn tái đoàn kết phong trào bảo hoàng bị chia rẽ của quốc gia trước khi diễn ra các cuộc bầu cử trong những năm tới.

Đảng viên của đảng do ông sáng lập năm 2007 đã đưa ông lãnh đạo đảng trở lại trong một cuộc họp vào thứ Bảy tại Phnom Penh. Đảng cũng lấy lại tên cũ là đảng Norodom Ranariddh.

Đảng này đã đổi tên thành Đảng Dân Tộc sau khi hoàng thân nghỉ hưu năm 2008.

Hoàng thân Ranariddh nói với những người ủng hộ rằng ông muốn sáp nhập với một phe bảo hoàng khác của Campuchia là đảng Funcipec, để lãnh đạo một khối bảo hoàng trong các cuộc bầu cử địa phương năm 2012 và cuộc tổng tuyển cử năm 2013.

Ông Ranariddh đã từng là lãnh tụ đảng Funcipec cho đến khi đảng này loại trừ ông vì cáo buộc tham nhũng năm 2006. Chỉ ít lâu sau ông thành lập đảng Norodom Ranariddh. Năm 2007 một tòa án Campuchia đã kết án ông về tội biển thủ và ông đã trốn sang Malaysia để tránh bị ngồi tù. Tòa kết án vắng mặt ông 18 tháng tù giam.

Ông Ranariddh trở về Campuchia năm 2008 và giã từ chính trường sau khi được quốc vương Norodom Sihamoni, anh em cùng cha khác mẹ, ân xá.

Hoàng thân đã đưa đảng Funcipec đến thắng lợi trong cuộc bầu cử đầu tiên sau nội chiến vào năm 1993 và từng là đồng thủ tướng với ông Hun Sen, đương kim thủ tướng của Campuchia. Ông Hun Sen đã loại trừ ông Ranariddh trong vai trò đồng thủ tướng trong một vụ lật đổ năm 1997.

Sau vụ này ông Ranariddh vẫn là lãnh tụ đảng Funcipec, nhưng sự ủng hộ của công chúng dành cho ông giảm sút trong những năm sau đó. Trong lúc lãnh đạo đảng Norodom Ranariddh, trong cuộc tổng tuyển cử năm 2008, đảng của ông chỉ chiếm được có 2 ghế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG