Đường dẫn truy cập

Chấm dứt ngày đầu tiên xử 4 thủ lĩnh Khmer Đỏ


Julio la Cruz Peraza of Cuba arrives for his Men's Light Heavy (81kg) quarter-final boxing match against Brazil's Yamaguchi Falcao Florentino.
Julio la Cruz Peraza of Cuba arrives for his Men's Light Heavy (81kg) quarter-final boxing match against Brazil's Yamaguchi Falcao Florentino.

4 thủ lĩnh cao cấp nhất của Khmer Đỏ đã ra trước tòa ngày đầu tiên hôm thứ Hai trong vụ xử được trông đợi sẽ kéo dài nhiều năm, với hàng trăm nhân chứng được mời ra khai.

Xuất hiện trước tòa với vẻ bệnh hoạn, yếu đuối, cả 4 đều phủ nhận các tội trạng; gồm có diệt chủng, bách hại tôn giáo, và tra tấn; tất cả đều dính líu đến cái chết có đến 2 triệu người Kampuchia trong vòng 4 năm, từ 1975 đến 1979.

Các bị can gồm có Khieu Samphan, 79 tuổi, nguyên quốc trưởng; Ieng Sary, 85 tuổi, ngoại trưởng; vợ của ông là Ieng Thirith, 79 tuổi, nguyên bộ trưởng xã hội; và Nuon Chea, 85 tuổi, được xem là Trưởng ban tư tưởng.

Khoảng 500 người, phần lớn là nạn nhân của Khmer Đỏ, đã ngồi kín pháp đình vào lúc phiên xử bắt đầu. 4 bị cáo lớn tuổi, không bị còng tay, ngồi chung với nhau đàng sau một bức màn để nghe tòa án tuyên đọc các cáo trạng. Sau đó có 3 bị cáo được miễn tham dự phiên tòa hôm nay vì lý do sức khỏe.

Các luật sư của ông Ieng Sary kiến nghị hủy vụ xử dựa trên nguyên tắc một người không thể bị xử hai lần về cùng một tội. Nam 1979, ông Ieng Sary đã bị người Việt Nam xâm lăng xử tử hình vắng mặt và sau đó đã được vua Norodom Sihanouk đặc xá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG