Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Kampuchea: 'Không xử thêm Khmer Đỏ nữa'


Ông Ban Ki-moon nói với các nhân viên tại trụ sở Tòa án Hình sự Quốc tế rằng ông quyết tâm không bao giờ để cho những hành vi như của Khmer đỏ xảy ra nữa
Ông Ban Ki-moon nói với các nhân viên tại trụ sở Tòa án Hình sự Quốc tế rằng ông quyết tâm không bao giờ để cho những hành vi như của Khmer đỏ xảy ra nữa

Thủ tướng Kampuchia tuyên bố 4 cựu lãnh tụ Khmer Đỏ đang đợi ra tòa sang năm sẽ là những người cuối cùng bị xét xử.

Thủ tướng Kampuchia Hun Sen bắn không những chỉ một mà là hai mũi tên vào Liên Hiệp Quốc trong cuộc họp với ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon vừa đến Phnom Penh cuối ngày thứ Ba trong chuyến viếng thăm Kampuchia hai ngày.

Mũi tên thứ nhất là Thủ tướng Hun Sen chống lại việc cho phép Tòa án Hình sự Quốc tế tại Phnom Penh xét xử thêm những cựu thành viên Khmer Đỏ.

Tòa này được thiết lập với sự phối hợp giữa Liên Hiệp Quốc và Kampuchia, được tài trợ bởi tiền tặng của các nước thành viên Liên Hiệp Quốc.

Mũi tên thứ hai là việc Thủ tướng Kampuchia muốn Liên Hiệp Quốc đóng cửa văn phòng nhân quyền tại địa phương sau khi đuổi ông Christopher Peschoux, người đứng đầu văn phòng này.

Theo thời biểu, ông Tổng Thư Ký Ban Ki-moon sẽ gặp gỡ giới truyền thông vào ngày thứ Năm. Tuy nhiên, ông Yves Sorokobi, phát ngôn viên của ông Tổng Thư Ký đã nói chuyện với đài VOA.

Ông nói vấn đề nhân viên thuần túy thuộc về Liên Hiệp Quốc và tổ chức quốc tế này đứng về phía nhân viên của mình trong đó có ông Peschoux.

Tuy nhiên đối với vấn đề văn phòng của Liên Hiệp Quốc thì đây là sự hợp tác song phương. Và điều đó có nghĩa là khi Kampuchia không muốn có văn phòng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, thì trong dài hạn, Liên Hiệp Quốc không thể làm gì được về vấn đề này. Ông Sorokobi nói;

“Đây là vấn đề hợp tác song phương. Ông Tổng Thư Ký, trong cuộc gặp với Thủ tướng ngày hôm nay, đã thảo luận về chuyện này. Ông Tổng Thư Ký chưa có quyết định nào cả và tôi tin rằng hiện nay chính phủ Kampuchia đã bày tỏ rõ ràng lập trường, ông Tổng Thư Ký sẽ tham khảo về vấn đề này.”

Tòa án xử Khmer Đỏ bắt đầu hoạt động vào năm 2006 và trước đây trong năm nay đã kết án ông Kaing Guek Eav, còn được gọi là Đồng chí Duch, bị can đầu tiên của vụ án, 30 năm tù vì tội ác chiến tranh và những tội chống nhân loại.

Tòa cũng dự trù sang năm sẽ bắt đầu vụ án thứ hai, xét xử 4 cựu lãnh tụ Khmer Đỏ.

Những nhà điều tra quốc tế đã mở hồ sơ 5 cựu thành viên Khmer Đỏ chưa công bố tên và 5 người này sẽ được xét xử trong những vụ án 3 và 4.

Tuy nhiên ngày hôm nay, Thủ tướng Hun Sen đóng hồ sơ những vụ này.

Bộ trưởng Thông tin Khieu Kanharith nói với Đài VOA Thủ tướng Hun Sen chống lại những vụ này vì một số lý do.

Ông nói Thủ tướng Hun Sen tin những người bị điều tra không phải là thành viên cao cấp của Khmer Đỏ và việc xét xử những người này ra ngoài thỏa thuận giữa Liên Hiệp Quốc và Kampuchia khi thành lập tòa án. Ông Kanharith nói:

“Lý do thứ hai là mục đích chính yếu khi thành lập tòa án trước hết là mưu tìm công lý cho người dân Kampuchia và thứ hai là giữ gìn hòa bình và ổn định chính trị trong nước.”

Dù rằng Thủ tướng Kampuchia tuyên bố vụ án thứ nhì sẽ là vụ án cuối cùng, ông Sorokobi nói Liên Hiệp Quốc cam kết tuân thủ tính độc lập về phương diện tư pháp của tòa án.

Sau đó ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói với các nhân viên tại trụ sở Tòa án Hình sự Quốc tế bên ngoài Phnom Penh rằng ông quyết tâm không bao giờ để cho những hành vi như của Khmer đỏ xảy ra nữa.

Ông nói trách nhiệm, công lý và cuộc chiến chống lại những người phạm tội mà không bị trừng phạt là những tiêu chuẩn trong suốt nhiệm kỳ Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG