Đường dẫn truy cập

Ông Bạc Hy Lai bị truy tố về tội hối lộ, tham nhũng, lạm quyền


Chính trị gia Đảng Cộng sản Trung Quốc bị thất sủng Bạc Hy Lai bị truy tố về tội hối lộ, tham nhũng và lạm quyền.
Chính trị gia Đảng Cộng sản Trung Quốc bị thất sủng Bạc Hy Lai bị truy tố về tội hối lộ, tham nhũng và lạm quyền.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tin chính trị gia Đảng Cộng sản bị thất sủng Bạc Hy Lai đã bị truy tố về tội hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền hành.

Tân Hoa Xã cho biết ông Bạc Hy Lai bị truy tố ngày hôm nay tại Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông nằm ở bờ biển phía đông Trung Quốc.

Cáo trạng được Tân Hoa Xã trích dẫn cáo buộc ông Bạc lợi dụng vị thế là một công chức để “tìm cách làm lợi cho những người khác.” Cáo trạng này cũng nói ông nhận “một khối lượng cực lớn” tiền bạc và tài sản.

Chưa biết thời điểm xét xử của vụ án được trông đợi lâu nay, được xem như là tai tiếng nhất tại Trung Quốc trong nhiều thập niên nay.

Một số cơ quan truyền thông cho biết vụ án này có thể được bắt đầu sớm nhất vào tuần này hay có thể trong tháng tới.

Thông báo không đề cập cụ thể đến vụ có liên can đến bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc, người đã bị kết án vào năm ngoái về tội giết doanh nhân người Anh Neil Heywood vì một vụ tranh chấp tài chánh.

Ông Kerry Brown, giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc thuộc trường đại học Sydney nói với Đài VOA là “có rất nhiều phần chắc” là các công tố viên sẽ không yêu cầu bản án tử hình đối với ông Bạc, 64 tuổi.

Ông Bạc là cựu bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh miền tây nam Trung Quốc.

Trước vụ tai tiếng này, ông có nhiều hy vọng được cử vào thường trực Bộ Chính Trị tại hội nghị chuyển đổi các cấp lãnh đạo hồi năm ngoái.

Vụ này đe dọa bộc lộ những chia rẽ sâu xa bên trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao nhất của đảng. Nhưng ông Kerry nói sự kiện mới nhất này có nghĩa là Bắc Kinh phải đạt đến một thỏa thuận trong vấn đề này.

Việc xuống dốc của ông Bạc bắt đầu vào tháng Hai năm ngoái, khi cựu cảnh sát trưởng của ông là Vương Lập Quân trốn vào lãnh sự quán của Hoa Kỳ tại Thành Đô và nói với các giới chức Hoa Kỳ là cấp trên của ông đóng vai trò trong việc che dấu vụ giết hại ông Heywood.

Ông Vương Lập Quân sau đó bị kết án về các tội đào thoát, lạm quyền, và nhận hối lộ. Ông bị 15 năm tù giam. Vợ ông Bạc bị kết án tử hình treo, một bản án đối với Trung Quốc có nghĩa là tù chung thân.

Trong khi đó ông Bạc không nghe nhắc đến và cũng không ai thấy ông trong hơn một năm. Ông bị khai trừ ra khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 9 năm ngoái, khi truyền thông nhà nước cáo buộc ông tham nhũng, lạm dụng quyền hành, nhận hối lộ, và có quan hệ không chính đáng với một số phụ nữ.

Các nhà phân tích nói ông hầu như chắc chắc sẽ bị kết án vì các tòa án Trung Quốc được đặt dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG